UPDATE : 2023/09/13
CRM Data Driven Marketing Digital Marketing
SHARE : Copied
Data Driven Marketing เป็นชื่อที่เราได้ยินกันบ่อยขึ้นในปัจจุบัน หรือเป็นสิ่งที่หลายๆ ธุรกิจอาจจะลงมือทำไปแล้วแบบไม่รู้ตัว เพราะกลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นำข้อมูลเชิงลึกหรือที่เราเรียกว่า Insight จากช่องทางต่างๆ ของลูกค้า มาปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในบทความนี้ เรามาดูกันว่า Data Driven Marketing ให้ประโยชน์อะไรบ้างกับธุรกิจ แล้วทำไมนักการตลาดหลายๆ คนถึงได้บอกว่ามันจะกลายเป็น New Normal ของการตลาดในอนาคต ลองมาอ่านกันค่ะ
แต่ถ้าใครที่ยังไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกลยุทธ์นี้ สามารถอ่านได้ในบทความ Data Driven Marketing คือ? ใช้ข้อมูลสร้างแบรนด์อย่างไรให้ปัง!!
ด้วยการรวบรวมข้อมูล Insight ต่างๆ ของลูกค้า จะทำให้แบรนด์เห็นชัดเจนว่าลูกค้าส่วนใหญ่ของคุณเป็นใคร มีลักษณะแบบไหน ทำให้แบรนด์เข้าใจความชอบและความต้องการของลูกค้ามากขึ้น การสื่อสารคอนเทนต์ต่างๆ ที่ทำให้ลูกค้าสนใจก็ทำได้ง่ายขึ้น
เมื่อคุณรู้ตัวจริงของลูกค้า เข้าใจความต้องการหรือปัญหาของลูกค้าอย่างดีแล้ว คุณจะสามารถส่งมอบคอนเทนต์ที่เหมาะสม หรือให้ Solution กับกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึงคุณจะได้ Insight เหล่านี้ด้วย
นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ Insight ปรับปรุงคุณภาพของสินค้า/บริการที่ตรงใจได้ด้วย และการปรับปรุง พัฒนาคอนเทนต์ตามข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ยอดขาย Engagement และ Conversion เพิ่มขึ้น
เมื่อคุณดำเนินธุรกิจและเก็บข้อมูลมาได้สักพักแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะโชว์ให้คุณรู้ว่า จุดเด่นของธุรกิจคุณคืออะไร ลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะอะไร เช่น จากข้อมูลยอดขายบ่งบอกว่าสินค้า A ลูกค้าชอบใช้มากที่สุด เป็นสินค้าที่ดังที่สุดในแบรนด์คุณ หรือผู้บริโภคพูดถึงแบรนด์คุณว่าเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด คุณก็สามารถนำจุดแข็งนั้นมาต่อยอดขยายผลได้ต่อ เช่น นำสินค้าหรือบริการดังกล่าวมาพัฒนา แคมเปญโปรโมชั่น หรือใช้ Lead ในการดึงลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น หรือทำให้ลูกค้าเก่าซื้อเพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มกำไรให้ธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
การใช้ข้อมูลมาปรับแต่งกลยุทธ์ทางตลาด ช่วยสร้างความสัมพันธ์และรักษาลูกค้าให้อยู่กับเราในระยะยาว ด้วยการส่งมอบสินค้า/บริการ หรือคอนเทนต์ต่างๆ ที่ตรงใจแบบรายบุคคล (Personalized) ดังตัวอย่างนี้
หลายๆ ธุรกิจมักส่งเนื้อหาแบบเดียวให้กับลูกค้าทุกคนอยู่เรื่อยๆ ซึ่งนั่นอาจเป็นข้อผิดพลาดมหันต์ เพราะลูกค้าบางคนจะรู้สึกหงุดหงิดที่แบรนด์ส่งอะไรที่พวกเขาไม่ได้สนใจมาให้บ่อยๆ ทำให้ลูกค้าไม่อยากเปิดอ่านข้อความต่อๆ ไปของคุณ หรืออาจจถึงขั้นบล็อกหรือกดเลิกติดตามไปเลย ดังนั้นการส่งมอบเนื้อหาที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน จะช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อ หรือเกิด Conversion ได้มากขึ้น
TIPS: การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ทำให้แบรนด์สามารถส่งมอบประสบการณ์แบบ Personalized ไปหาลูกค้าได้ โดยพิจารณาจากประวัติในการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ประวัติการซื้อสินค้า ประเภทสินค้าหรือบริการที่สนใจ ตัวอย่างเช่น Netflix ที่เสิร์ฟหนัง ซีรี่ส์ หรือแม้แต่แนะนำหนังที่นักแสดงในเรื่องที่ลูกค้าเคยดู แต่เป็นเรื่องอื่นมาแสดงโชว์ ซึ่งแต่ละคนก็จะเห็นหนังที่ไม่เหมือนกันนอกจากจะมีไลฟ์สไตล์คล้ายๆ กันก็จะเห็นคล้ายๆ ซึ่งประเภทของหนังจะถูกแสดงโชว์ตามความชื่นชอบของลูกค้าแต่ละคน เพราะหนังมีเป็นร้อยเป็นพันเรื่องต้องมานั่งหาก็กินเวลาหรืออาจจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่ดูเลย แต่ถ้าหากมีกาาร Scope ให้แคบลงเริ่มจากหนังที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าก็อาจจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
เมื่อรวบรวม Insight ต่างๆ จากลูกค้าได้แล้ว แบรนด์จะสามารถมองเห็นช่องทางที่ดีที่สุดในการทำการตลาดจากข้อมูลเหล่านั้น เช่น การใช้ระบบ CRM ที่คุณจะสามารถติดตาม Customer Journey ของลูกค้า การกระทำและพฤติกรรมต่างๆ ในการเลือกซื้อ รวมทั้งพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และ Interaction ต่ออีเมลทางการตลาดของคุณ ทำให้นักการตลาดสามารถกำหนดช่องทางสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคที่ดีที่สุดได้ เช่น แบรนด์สามารถ Convert ลูกค้าผ่านแอปได้มากกว่าเว็บ แต่คนใช้เว็บมากกว่าแอป สมมติว่าถ้าแบรนด์สนใจยอดขายมากกว่าจำนวน Traffic เพราะคำนวณ CVR แล้วรู้สึกว่าแอปจะคุ้มกว่า ก็จะทำให้รู้ว่าควรทำ Marketing เพิ่มในส่วนไหน เช่น ทำโฆษณา App Installs หรือแคมเปญโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ใช้แอปครั้งแรก เพื่อเพิ่ม Volume ในการใช้แอปให้มากขึ้น เพราะแอปมีโอกาสที่จะได้ลูกค้าสูงกว่าถึงแม้ว่าจะมีคนเข้ามาใช้น้อยกว่าเว็บก็ตาม
นอกจากการใช้ Insight ของลูกค้าเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ดีขึ้นแล้ว แบรนด์ยังสามารถใช้ข้อมูลภายในผนวกเข้ากับ Insight จากลูกค้าที่ได้มา เพื่อทำความเข้าใจธุรกิจของตัวเองได้เหมือนกัน อย่างเช่น ถ้าคุณมีสินค้าหลายตัวที่ทำยอดขายได้สูง ก็ใช่ว่าทุกตัวจะทำกำไรให้คุณได้ทั้งหมด การเก็บข้อมูลก็จะทำให้คุณเห็นว่า สินค้าตัวไหนใช้ต้นทุนสูงเลยต้องขายราคาสูง หรือสินค้าตัวไหนมีคนซื้อเยอะ ยอดขายเลยสูง คุณก็จะรู้ได้ว่าแท้จริงแล้วสินค้าตัวไหนที่ทำกำไรได้จริง และจะพัฒนาต่อยอดไปทางไหนต่อ เช่น สินค้าบางตัวกำไรมาก แต่ขายยาก กับสินค้าบางตัวขายง่ายแต่กำไรน้อยกว่าแต่เงินไม่ต้องไปจมอยู่กับต้นทุน ถ้าหากมีข้อมูลเหล่านี้ เมื่อนำมาเปรียบเทียบแล้ว สินค้ากำไรน้อยแต่ขายง่ายอาจจะคุ้มกว่า
Data Driven Marketing ช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าของคุณมากขึ้น สามารถสร้างไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อทำการตลาดและสื่อสารให้ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่รวบรวมมาได้ทำให้คุณสามารถอ่านแนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าที่ผ่านมา ได้เห็น Overview ของแบรนด์คุณ จะทำให้คุณสามารถ Predict ความต้องการหรือเทรนด์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และคุณสามารถสร้างแคมเปญหรือกลยุทธ์ทางการตลาดที่สดใหม่ หรือเป็นผู้นำเทรนด์ สร้างกระแสได้ก่อนใคร
CRM (Customer Relationship Management) หรือระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นแหล่งรวบรวม Insight ของลูกค้าชั้นดี โดยระบบเก็บทั้งข้อมูลการมีปฏิสัมพันธ์ต่างๆ กับแบรนด์ Customer Journey ของลูกค้าตั้งแต่แรกจนถึงหลังซื้อสินค้าไปแล้ว ช่องทางต่างๆ ที่ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์ด้วย ยิ่งมีการ Tracking หรือ Activity log ไว้มากเท่าไหร่ ข้อมูลเหล่านี้ก็จะช่วยทำให้แบรนด์สามารถ Segment ลูกค้าออกเป็นกลุ่มๆ ตามพฤติกรรมที่ผ่านมา และปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละกลุ่มให้สอดคล้องกับ Journey และ Intent ของลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น จนไปถึงขั้นสามารถทำ Customer Retention ได้อีกด้วย
เว็บไซต์ของแบรนด์จะมี User มากมายเข้ามาใช้งาน และเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ เช่น Google Analytics และ Adobe Analytics จะช่วยรวบรวมการมีปฏิสัมพันธ์ของ User บนเว็บไซต์ของคุณในแต่ละหน้าเอาไว้ทั้งหมด ช่วยให้คุณเข้าใจว่าจุดไหน หรือหน้าเว็บไหนที่มีปัญหา และปรับปรุงให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นเมื่อเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของคุณ
เช่นเดียวกับเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่นก็สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน และการมีปฏิสัมพันธ์ของ User บนแอปพลิเคชั่นของคุณ อย่าง Google Analytics 4 (GA4) มีฟีเจอร์ที่ทำให้สามารถเก็บข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ง่ายขึ้น ทำให้คุณสามารถดูว่าผู้ใช้งานเข้ามาใช้แอปพลิเคชั่นของคุณอย่างไร ฟีเจอร์อะไรที่ชอบใช้ เส้นทางการใช้งานที่ทำให้เกิด Conversion และอื่นๆ อีกมากมาย และใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอปฯ และทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น
การรวบรวมและพิจารณาประวัติการทำธุรกรรมของลูกค้าก็สามารถนำมาใช้ได้ ช่วยให้คุณเข้าใจว่าผู้บริโภคซื้ออะไรบ้าง ซื้ออะไรเป็นพิเศษ และคาดเดาการซื้อในอนาคตของลูกค้า ปรับแต่งประสบการณ์ของพวกเขาให้สอดคล้องกัน เช่น ทุกๆ 2 เดือนลูกค้า A จะเข้ามาซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้นในสองเดือนข้างหน้า คุณอาจจะส่งโปรโมชั่นให้ลูกค้า A เพื่อกระตุ้นให้เขาซื้อของมากขึ้น เป็นต้น หรือชำระด้วยวิธีการใด เพื่อที่คุณอาจจะไปทำ Partnership กับแบรนด์อื่นๆ เพื่อทำ Collaboration มอบผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับลูกค้า
นอกเหนือจากการเก็บข้อมูลการมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์แล้ว การเก็บข้อมูลของลูกค้าที่โทรเข้ามาก็สำคัญ โดยจะมีการใช้เครื่องมือเข้ามาติดตามการโทรและช่วยวิเคราะห์บทสนทนา (Conversation Intelligence) ซึ่ง AI ที่ช่ยวิเคราะห์บทสนทนาจะสามารถบอกได้ว่า ผู้บริโภคคนนี้มีโอกาสเป็นลูกค้าสูง คนนี้ตั้งใจมาซื้อโดยเฉพาะ คนนี้กำลังต้องการสินค้าด่วน ทำให้คุณสามารถโต้ตอบหรือให้ข้อมูลกับผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง ทันท่วงที เพิ่มโอกาสในการเกิด Conversion
การทำการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจสมัยใหม่ต้องทำ เพราะการทำการตลาดแบบเดิมๆ ตามพฤติกรรมของลูกค้าไม่ทันแล้ว แต่มีแค่ข้อมูลอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องมีนักการตลาดที่เชี่ยวชาญเข้ามาใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้มีประโยชน์สูงสุด DTK AD เอเจนซี่การตลาดที่มีประสบการณ์ทำการตลาดทั้งไทย-ญี่ปุ่นมากว่า 10 ปีสามารถช่วยคุณได้ เราพร้อมแนะนำข้อมูลที่สำคัญสำหรับการทำการตลาด เพื่อให้คุณสามารถเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถโทรปรึกษาก่อน ฟรี!
Data Driven Marketing หรือการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย Insight ของลูกค้าจำนวนมาก ช่วยให้แบรนด์ตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดีขึ้น ช่วยให้เจอลูกค้าตัวจริง เข้าใจความต้องการของลูกค้า ทำให้แบรนด์สามารถมอบประสบการณ์แบบ Personalized ได้ สามารถคาดเดาแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น และสร้างแคมเปญที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า เพิ่มยอดขาย รายได้ให้แบรนด์ นับว่าเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ควรนำมาปรับใช้ถ้าคุณมีงบถึง
Content Marketing คืออะไร? สร้างกลยุทธ์สื่อสารอย่างไรให้เห็นผลจริง?
Data Driven Marketing คือ? ใช้ข้อมูลสร้างแบรนด์อย่างไรให้ปัง!!
เจาะลึก Customer Insight คืออะไร? เก็บข้อมูลจากไหนได้บ้าง พร้อมตัวอย่างการนำไปใช้
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS