Digital Marketing การตลาดดิจิทัล คืออะไร? สำคัญอย่างไรกับการสร้างแบรนด์

UPDATE : 2023/09/14

Digital Marketing

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน Digital Marketing หรือ การตลาดดิจิทัล จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจหลากหลายแขนง แต่ยังมีน้อยคนทราบว่า Digital Marketing คืออะไร และช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ประสบความสำคัญได้อย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

Digital Marketing คือการทำ การตลาดดิจิทัล โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) เป็นสื่อกลาง เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น สื่อโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ สื่อโฆษณาออนไลน์ หรือการใช้ Search Engines อย่าง Google เพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์และปรับแผนการตลาดให้ตรงกับที่ลูกค้าต้องการ

 

ความสำคัญของการทำ Digital Marketing

  1. ลดค่าใช้จ่ายในการตลาด

Digital Marketing เป็นทางเลือกที่ดีในการประหยัดงบการตลาด เนื่องจากไม่ต้องใช้ทรัพยากรในการสร้างโฆษณาแบบดั้งเดิม เช่น การพิมพ์โฆษณาในหนังสือพิมพ์หรือการใช้โฆษณาทางโทรทัศน์ ที่ต้องใช้งบประมาณที่สูงกว่า

  1. เป้าหมายที่ชัดเจน

Digital Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่วางไว้ได้ตรงตามต้องการ เลือกเจาะจงได้ทั้งเพศ อายุ ตำแหน่งที่อยู่ ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ และพฤติกรรม 

  1. สร้าง Brand Awareness 

ทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงการมีตัวตนของแบรนด์ จดจำผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ได้ โดยประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ การระลึกถึงแบรนด์ (Brand Recall) และการจดจำแบรนด์ (Brand Recognition)

  • Brand Recall หมายถึงการที่ผู้บริโภคสามารถระลึกถึงแบรนด์ได้ทันที โดยไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น เช่น เมื่อพูดถึงยาสีฟัน จะนึกถึงคอลเกต, เมื่อพูดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะนึกถึง มาม่า เป็นต้น
  • Brand Recognition หมายถึงการที่ผู้บริโภคสามารถจดจำเแบรนด์ได้แม่นยำขึ้น เมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากระตุ้นความทรงจำ เช่น เมื่อได้ยินสโลแกน “หิวเมื่อไรก็แวะมา…” หรือ  เพลงประกอบโฆษณา “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร” ผู้บริโภคจะนึกออกทันทีว่านี่คือแบรนด์อะไร
  1. การวิเคราะห์ข้อมูลและการติดตามผล

Digital Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ชื่อกลุ่มเป้าหมาย และการทำงานของแคมเปญได้อย่างแม่นยำ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Google Analytics ที่ช่วยวิเคราะห์และติดตามผลการตลาดของแบรนด์

 

การทำ Digital Marketing ประกอบไปด้วยอะไร

– Social Media Marketing: การตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดียหรือการทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า 

– Search Engine Optimization (SEO): เป็นกระบวนการทำให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพการค้นหามากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ลูกค้ามาเจอ และซื้อสินค้าหรือบริการของคุณด้วยวิธีการทำแบบธรรมชาติ

– Search Engine Marketing (SEM): จะเป็นการทำโฆษณาด้วยการซื้อคำค้นหา (Keywords) ที่คาดว่า คนที่ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดดังกล่าวแล้วมีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายของมาก หรือคนมักจะเรียกอีกแบบว่า Pay-per-click (PPC) Advertising การโฆษณาโดยเสียค่าใช้จ่ายเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาของคุณ ส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการเข้าชมเพิ่มขึ้น

– Content Marketing: เกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่าสำหรับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

– Email Marketing: การสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางอีเมลเพื่อส่งข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้ลูกค้า

– Inbound Marketing: การตลาดโดยใช้กลยุทธ์ดึงลูกค้าที่มีความสนใจให้เข้าหาแบรนด์เอง จะตรงกันข้ามกับการตลาดแบบ Outbound Marketing เป็นการส่งสื่อโฆษณาออกไปหาลูกค้าเพื่อให้เกิดความสนใจ

 

เครื่องมือการตลาด MarTech

Martech

การทำ Digital Marketing เราต้องอาศัยเครื่องมือการตลาด หรือ MarTech (Marketing Technology) MarTech เทคโนโลยีการตลาด สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับธุรกิจ เข้ามาช่วยในการจัดการข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูล ติดตามข้อมูล เพื่อให้ทราบถึงความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมของลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้เราสามารถนำเสนอสิ่งที่ใช่ให้กับลูกค้าของเราในเวลาที่ใช่ และใช้ช่องทางที่มีประสิทธิในการสื่อสารของมูลได้ตรงมากที่สุด

  1. Google Analytics: เครื่องมือวิเคราะห์และรายงานผลการใช้งานเว็บไซต์ เช่น การติดตามจำนวนผู้เข้าชม เวลาในการเข้าชม ประเภทของผู้ใช้งาน เป็นต้น
  2. Google Search Console: เครื่องมือสำหรับตรวจสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพื่อให้คอนเทนต์ติดอันดับ SEO และแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บ เช่น 404 page not found, หน้าเว็บไซต์ไม่แสดง เว็บไซต์เข้าไม่ได้ จำนวนคนที่คลิกเข้ามาดูมากกว่าปกติ เป็นต้น
  3. Google Tag Manager: เครื่องมือในการจัดการและติดตามการติดตั้งแท็กต่างๆ ในเว็บไซต์ ทำให้นักการตลาดสามารถติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. Facebook Business Suite, Facebook Ads Manager: เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างและจัดการโฆษณาต่าง ๆ บน Facebook, Messenger และ Instagram
  5. Google Ads: เป็นเครื่องมือที่ใช้ทำโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายการค้นหาของ Google ช่วยให้เแคมเปญมีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
  6. Similarweb: เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเข้าใจถึงการจัดอันดับเว็บไซต์ของคู่แข่ง ซึ่งสามารถเช็คความนิยมของเว็บไซต์ กระแสการเข้าชม เวลาที่ใช้เข้าใช้งาน และข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ ของเว็บไซต์เหล่านั้นได้
  7. Keyword Research Tools: เครื่องมือในการวิเคราะห์และค้นหาคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาของผู้ใช้ เพื่อให้นักการตลาดสามารถวางแผนและสร้างเนื้อหาที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

และยังมีเครื่องมืออื่นๆ อีกมีมากมาย สามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

ประโยชน์ของการใช้ MarTech ในการทำธุรกิจของคุณ

1. More work, less time ทำงานได้มากขึ้น แต่ใช้เวลาในการทำงานน้อยลง
2. Improve internal communication ปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. Advertising & Promotion ช่วยในการจัดทำแผนการโฆษณา และการโปรโมท
4. Create attraction content ช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดน่าสนใจ
5. Develop better relationships พัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น
6. Commerce & Sale ช่วยในด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการขาย
7. Data การวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายเยอะขึ้น ช่วยเปลี่ยนจาก DATA ให้เป็น Information ที่ดูง่าย
8. Management บริหารจัดการทีม และการ Workflow ในการทำงานอย่างเป็นระบบ

สรุป 

จะเห็นได้ว่า Digital Marketing กับ Martech มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกิจในปัจจุบัน ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ให้ลูกค้ารู้จักและเข้าใจตัวแบรนด์มากขึ้น เพิ่มช่องทางโฆษณาและโอกาสในการขาย ผ่านการใช้กลยุทธ์และครื่องมือต่าง ๆ เพื่อพัฒนาการทำการตลาด สินค้าหรือบริการให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม แต่ต่อให้จะมีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ดีขนาดไหน ถ้าหากเจ้าของธุรกิจไม่ได้นำมาใช้ หรือใช้ได้ไม่ถูกวิธีก็อาจจะไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาใดๆ ต่อธุรกิจ อย่ากลัวแต่ต้องเปิดใจ มองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของคุณ เพื่อสร้างโอกาสได้ก่อนใคร

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

Source: [1], [2], [3], [4], [5]

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา