UPDATE : 2023/04/07
Analytics Digital Marketing Market Research Marketing
SHARE : Copied
การทำ Market Research หรือ การวิจัยตลาด เป็นสิ่งสำคัญกับธุรกิจอย่างมาก เพราะหากธุรกิจอยากรู้ว่า ผู้บริโภคต้องการอะไร? ใครพูดถึงสินค้าของเราบ้าง? แล้วพูดถึงในเชิงบวกหรือเชิงลบ? เราจะพัฒนาสินค้าไปในทางไหนต่อ? ฯลฯ การทำวิจัยตลาด สามารถตอบคำถามสำคัญเหล่านี้ได้ และช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดได้ตอบโจทย์
Market Research (การวิจัยตลาด) คือ กระบวนการรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภค เพื่อให้นักการตลาดนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อใช้สร้างโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ว่าจะในรูปแบบ Online Marketing หรือ Offline Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังนำมาใช้สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ สินค้า หรือบริการ มีความโดดเด่นจากคู่แข่งเพื่อแย่งชิง Market Share ให้มากขึ้น
นอกจากนี้ยังสามารถใช้ความคิดเห็นของผู้บริโภคมาปรับปรุงสินค้าและบริการ หรือใช้เพื่อออกสินค้าใหม่ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และยังเป็นปัจจัยสำคัญ ในการทำการตลาดแบบ Data Driven Marketing
การวิจัยตลาดสามารถทำเพื่อวัตถุประสงค์ของธุรกิจได้หลากหลาย เช่น เพื่อหาวิธีออกสินค้าตัวใหม่ให้มีผลตอบรับที่ดี หาเหตุผลที่ลูกค้าเลือกซื้อหรือไม่ซื้อสินค้า หรือเพื่อตรวจสอบว่าการสื่อสารของธุรกิจมีประสิทธิภาพหรือไม่ เป็นต้น
เป็นการรวบรวมข้อมูลจากคนจำนวนมาก แล้ววิเคราะห์ข้อมูลออกมาเป็นตัวเลขหรือสถิติ โดยข้อมูลอาจจะได้มาจากช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้ เช่น การเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามซึ่งเป็นคำถามปลายปิด หรือการสำรวจ
การวิจัยประเภทนี้ใช้เพื่อวิเคราะห์ดูแนวโน้มพฤติกรรม ความชอบต่างๆ เช่น คนจำนวน …% อยากซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เคลมว่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ
เป็นการหาข้อมูลที่ช่วยให้คุณเข้าใจความรู้สึกในเชิงลึกของผู้คนต่อประเด็นต่างๆ โดยจะโฟกัสที่คนเฉพาะกลุ่ม ไม่เน้นที่ปริมาณหรือตัวเลข ใช้วิธีการสัมภาษณ์ที่ถามถึงเหตุผล How และ Why เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรม ความคิด ตรรกะอย่างลึกซึ้ง
การวิจัยไม่ได้มีแค่การทำแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์เท่านั้น ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น สำหรับการวิจัยตลาดเราสามารถใช้ Listening Marketing tools เข้ามาช่วยได้ ทำให้ธุรกิจได้ข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้น ตั้งแต่การเก็บโพสต์ การแสดงความคิดเห็น การใช้ # (Hashtag) การแท็กเพื่อน การกดถูกใจ Keyword ที่สำคัญกับแบรนด์ และสามารถแสดงผลได้ว่าประเด็นไหนผู้คนมีความเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ เป็นต้น
อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ในปัจจุบันการทำวิจัยการตลาดสามารถทำได้ง่ายขึ้นแล้ว มีทั้งเครื่องมือฟรีจาก Google ให้ใช้ รวมไปถึงเครื่องมือที่เสียเงินอย่าง Listening Marketing tools เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์การตลาดเข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น แถมมี Visualization ที่ดูง่าย มีข้อมูลจำนวนมากที่เรียกดูได้อย่างรวดเร็ว และเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ แยกประเภทข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การประสบความสำเร็จทางธุรกิจนั้น “ข้อมูล” เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยลดความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสให้กับคุณ บริการของ DTK AD สามารถช่วยคุณได้ เราได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ด้วย Tools ที่ช่วยเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ ให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและได้เปรียบเหนือคู่แข่ง เราสามารถรวมรวบข้อมูลที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ เพื่อใช้ทำการตลาด วางแผน และออกแบบกลยุทธ์ จาก Intent Data ของลูกค้าจริง
การทำวิจัยตลาด เป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องทำก่อนเริ่มแคมเปญ หรือวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเสมอ เรียกว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะคุณสามารถนำ insight ที่ได้จากการวิจัยตลาดมาสร้างโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำมาใช้สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ สินค้า หรือบริการให้มีความโดดเด่นจากคู่แข่งเพื่อแย่งชิง Market Share และยังสามารถใช้ความคิดเห็นของผู้บริโภคมาปรับปรุงสินค้าและบริการ ออกสินค้าใหม่ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และยังเป็นปัจจัยสำคัญ ในการทำการตลาดแบบ Data Driven Marketing อีกด้วย
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
Source:
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS