Market Research คืออะไร? พร้อมเผยเทคนิคช่วยธุรกิจพิชิตใจลูกค้า!

UPDATE : 2023/04/07

Analytics Digital Marketing Market Research Marketing

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

การทำ Market Research หรือ การวิจัยตลาด เป็นสิ่งสำคัญกับธุรกิจอย่างมาก เพราะหากธุรกิจอยากรู้ว่า ผู้บริโภคต้องการอะไร? ใครพูดถึงสินค้าของเราบ้าง? แล้วพูดถึงในเชิงบวกหรือเชิงลบ? เราจะพัฒนาสินค้าไปในทางไหนต่อ? ฯลฯ การทำวิจัยตลาด สามารถตอบคำถามสำคัญเหล่านี้ได้ และช่วยให้ตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดได้ตอบโจทย์ 

Market Research คืออะไร?

market research คือ

Market Research (การวิจัยตลาด) คือ กระบวนการรวบรวมข้อมูลของผู้บริโภค เพื่อให้นักการตลาดนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อใช้สร้างโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ว่าจะในรูปแบบ Online Marketing หรือ Offline Marketing ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังนำมาใช้สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ สินค้า หรือบริการ มีความโดดเด่นจากคู่แข่งเพื่อแย่งชิง Market Share ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ความคิดเห็นของผู้บริโภคมาปรับปรุงสินค้าและบริการ หรือใช้เพื่อออกสินค้าใหม่ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น และยังเป็นปัจจัยสำคัญ ในการทำการตลาดแบบ Data Driven Marketing 

การวิจัยตลาดสามารถทำเพื่อวัตถุประสงค์ของธุรกิจได้หลากหลาย เช่น เพื่อหาวิธีออกสินค้าตัวใหม่ให้มีผลตอบรับที่ดี หาเหตุผลที่ลูกค้าเลือกซื้อหรือไม่ซื้อสินค้า หรือเพื่อตรวจสอบว่าการสื่อสารของธุรกิจมีประสิทธิภาพหรือไม่ เป็นต้น

 

Market Research ช่วยธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง? 

  • ช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจและลดความเสี่ยง
  • เก็บข้อมูล insight ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือช่วยให้พบกลุ่มเป้าหมายใหม่ และเข้าใจลูกค้าปัจจุบันมากกว่าเดิม 
  • นำข้อมูลที่รวบรวมได้ มาวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมายใหม่ที่ทำได้จริง 
  • ช่วยพัฒนากลยุทธ์ หรือเจอกลยุทธ์ใหม่ๆ เพราะข้อมูลที่มีจะช่วยทำให้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง เช่น การกำหนดราคา การกำหนดช่องทางจำหน่าย 
  • รู้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังเจอ และพบต้นตอของปัญหาหรืออาจต้องเจอในอนาคต เช่น มีคู่แข่งใหม่, ยอดขายลดเนื่องจาก brand awareness ลดลง หรือเป็นเพราะสาเหตุอะไร?  
  • เจอโอกาสใหม่ๆ ที่จะขยายธุรกิจ คุณสามารถทดสอบตลาดได้ว่าตอนนี้เหมาะที่จะออกสินค้าใหม่หรือไม่ หรือทำให้เจอโลเคชันใหม่ที่จะขยายสาขา
  • รู้ว่าเทรนด์การตลาดกำลังเปลี่ยนไป เช่น เนื่องจากเศรษฐกิจ การศึกษา ความต้องการ รวมไปถึงความพึงพอใจของลูกค้า 

 

วิธีเก็บข้อมูล

1. การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)

เป็นการรวบรวมข้อมูลจากคนจำนวนมาก แล้ววิเคราะห์ข้อมูลออกมาเป็นตัวเลขหรือสถิติ โดยข้อมูลอาจจะได้มาจากช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้ เช่น การเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามซึ่งเป็นคำถามปลายปิด หรือการสำรวจ 

การวิจัยประเภทนี้ใช้เพื่อวิเคราะห์ดูแนวโน้มพฤติกรรม ความชอบต่างๆ เช่น คนจำนวน …% อยากซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เคลมว่าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ได้ทำ

2. การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)

เป็นการหาข้อมูลที่ช่วยให้คุณเข้าใจความรู้สึกในเชิงลึกของผู้คนต่อประเด็นต่างๆ โดยจะโฟกัสที่คนเฉพาะกลุ่ม ไม่เน้นที่ปริมาณหรือตัวเลข ใช้วิธีการสัมภาษณ์ที่ถามถึงเหตุผล How และ Why เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรม ความคิด ตรรกะอย่างลึกซึ้ง

 

การวิจัยตลาดสำคัญอย่างไรกับ การทำการตลาดออนไลน์ 

การวิจัยไม่ได้มีแค่การทำแบบสอบถามหรือการสัมภาษณ์เท่านั้น ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น สำหรับการวิจัยตลาดเราสามารถใช้ Listening Marketing tools เข้ามาช่วยได้ ทำให้ธุรกิจได้ข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้น ตั้งแต่การเก็บโพสต์ การแสดงความคิดเห็น การใช้ # (Hashtag) การแท็กเพื่อน การกดถูกใจ Keyword ที่สำคัญกับแบรนด์ และสามารถแสดงผลได้ว่าประเด็นไหนผู้คนมีความเห็นเชิงบวกหรือเชิงลบ เป็นต้น

 

ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ เช่น

  • สามารถออกแบบคอนเทนต์ นำเสนอ ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละ Segment
  • สามารถเลือก Keyword ในการเขียนและพัฒนาคอนเทนต์ให้ติด SEO
  • ติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ จากกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการมีส่วนร่วมได้ถูกจุด
  • นำข้อมูลมาต่อยอดทางธุรกิจ วางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสม
  • ใช้ในการวางแผนทำโฆษณา 
  • ใช้ในการปรับปรุงสินค้าหรือบริการได้ตรงจุด

 

เทคนิคการทำ Market Research

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ในปัจจุบันการทำวิจัยการตลาดสามารถทำได้ง่ายขึ้นแล้ว มีทั้งเครื่องมือฟรีจาก Google ให้ใช้ รวมไปถึงเครื่องมือที่เสียเงินอย่าง Listening Marketing tools เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์การตลาดเข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น แถมมี Visualization ที่ดูง่าย มีข้อมูลจำนวนมากที่เรียกดูได้อย่างรวดเร็ว และเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ แยกประเภทข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่าง การทำวิจัยตลาดโดยหาข้อมูลจาก Intent Data เช่น

  • Google Trends

Google Trends

 

 

  • Google Keyword Planner

Google Keyword Planner

 

 

ตัวอย่าง Listening Marketing tools จากการที่มีคนพูดถึงแบรนด์ หรือคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ

  • ZocialEye

Market Research

 

จะเริ่มต้นธุรกิจให้มีประสิทธิภาพต้องทำอย่างไร?

การประสบความสำเร็จทางธุรกิจนั้น “ข้อมูล” เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยลดความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสให้กับคุณ บริการของ DTK AD สามารถช่วยคุณได้ เราได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ด้วย Tools ที่ช่วยเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ ให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและได้เปรียบเหนือคู่แข่ง เราสามารถรวมรวบข้อมูลที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ เพื่อใช้ทำการตลาด วางแผน และออกแบบกลยุทธ์ จาก Intent Data ของลูกค้าจริง

 

สรุป

การทำวิจัยตลาด เป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องทำก่อนเริ่มแคมเปญ หรือวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเสมอ เรียกว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะคุณสามารถนำ insight ที่ได้จากการวิจัยตลาดมาสร้างโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นำมาใช้สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ สินค้า หรือบริการให้มีความโดดเด่นจากคู่แข่งเพื่อแย่งชิง Market Share และยังสามารถใช้ความคิดเห็นของผู้บริโภคมาปรับปรุงสินค้าและบริการ ออกสินค้าใหม่ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และยังเป็นปัจจัยสำคัญ ในการทำการตลาดแบบ Data Driven Marketing อีกด้วย

 

 

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source:

[1], [2], [3]

 

Author: Wanna Julanon

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา