Social Media Marketing (SMM) คืออะไร? ทำอย่างไรให้ยอดขายพุ่ง ธุรกิจโต

UPDATE : 2023/03/14

Facebook Instagram LINE Social Media Marketing TikTok Twitter

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ปัจจุบันผู้คนใช้ Social Media เป็นจำนวนมาก รวมถึงคนไทยที่ใช้กว่า 56.85 ล้านคน คิดเป็น 81.2% ของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์จำนวนมากจึงเริ่มหันมาทำ Social Media Marketing เพราะเป็นพื้นที่ทำเลทองที่ธุรกิจสามารถนำแบรนด์ สินค้าหรือบริการของตัวเองไปหาผู้บริโภคจำนวนมากได้ เป็นหลักการพื้นฐานของการทำธุรกิจที่ว่า ‘ผู้บริโภคอยู่ที่ไหน ธุรกิจก็ควรนำตัวเองไปอยู่ตรงนั้น’

Social Media Marketing (SMM) คืออะไร?

ก่อนที่จะไปทำความรู้จัก Social Media Marketing เราขออธิบายความหมายของ Social Media ให้เข้าใจกันซะก่อน 

social media marketing คือ

Social Media เป็นเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่ให้ผู้คนสามารถพูดคุย แชร์เรื่องราว แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในรูปแบบข้อความ ภาพ วิดีโอ เสียง ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นพื้นที่ที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้เข้าถึงกัน เช่น Facebook Instagram Twitter Line Tiktok Youtube Linkedin มีผู้คนเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงเป็นแหล่งรวมผู้บริโภคชั้นดีของธุรกิจ 

Social Media Marketing หรือ SMM คือการทำการตลาด สร้างคอนเทนต์ ทำโฆษณา สื่อสารกับผู้บริโภคผ่าน Social Media ช่วยให้แบรนด์สร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้ถูกกลุ่ม เพิ่ม Brand Awareness, เพิ่ม Engagement, เพิ่มยอดขาย เป็นต้น

 

ประโยชน์ของการทำ Social Media Marketing 

อย่างที่รู้กันว่าผู้คนใช้ Social Media กันจำนวนมาก เมื่อแบรนด์ทำ Social Media Marketing สินค้าหรือบริการของแบรนด์ก็ยิ่งเข้าถึงผู้คนได้มากเช่นกัน แต่ข้อดีไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เราขอยกตัวอย่างประโยชน์หลักๆ ที่แบรนด์จะได้รับมาให้อ่านกันค่ะ 

  • สร้าง Brand Awareness ให้กับแบรนด์

Social Media เป็นช่องทางให้แบรนด์สามารถสร้าง Brand Identity สร้างเอกลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ขึ้นมา ผ่านการสร้างคอนเทนต์และสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึง เกิดภาพจำ และรู้จักแบรนด์มากขึ้น 

  • สร้าง Touchpoint ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

Touchpoint หรือจุดสัมผัสระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมีผลต่อความรู้สึก ประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมายทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่การค้นหา รู้จักแบรนด์ ระหว่างตัดสินใจซื้อ ตัดสินใจซื้อ หลังซื้อสินค้าไปแล้ว ซึ่ง Social Media ทำให้เกิด Touchpoint ได้ง่ายและสะดวกขึ้น อีกทั้งแบรนด์ยังสามารถควบคุมแต่ละ Touchpoint ได้ว่าอยากให้ลูกค้ารู้สึกแบบไหน 

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ

เมื่อก่อนถ้าคุณอยากให้กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าหรือบริการของคุณ คุณอาจต้องโฆษณาทางโทรทัศน์ หรือติดป้ายบิลบอร์ด แต่ใช่ว่าทุกคนที่เห็นจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ หรือกำลังสนใจสินค้าแบรนด์คุณ และยังใช้งบจำนวนมากอีกด้วย แต่ Social Media สามารถส่งคอนเทนต์หรือโฆษณาของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้ผ่านการตั้งค่าในราคาที่ถูกกว่า

  • สร้าง Relationship ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

Social Media ที่คุณรู้จักกันดีอย่าง Facebook Instagram Twitter มีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์บนโพสต์ หรือแชทข้อความส่วนตัวได้ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ พูดคุยสื่อสารกับ Followers ได้ และมีแนวโน้มที่จะเกิดการซื้อซ้ำ หากแบรนด์มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

  • ช่วยเพิ่มยอด Leads และ Conversion ให้กับแบรนด์

Social Media สามารถส่งคอนเทนต์และโฆษณาของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายตามที่แบรนด์ต้องการได้ จึงขึ้นอยู่กับคอนเทนต์หรือโฆษณานั้นๆ ที่แบรนด์ต้องสร้างให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อคอนเทนต์ถูกใจ ส่งไปถูกกลุ่ม จะช่วยเพิ่มยอด Lead Generation ต่อเนื่องไปจนถึงอาจเพิ่มยอด Conversion ให้กับแบรนด์ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ Social Media บางแพลตฟอร์มก็มีฟีเจอร์ให้ธุรกิจสามารถขายของได้สะดวกขึ้น เช่น Facebook Shop ที่ให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มได้โดยตรง ย่นระยะเวลาในกระบวนการซื้อ จ่ายเงิน เพิ่มโอกาสสร้าง Conversion ให้กับแบรนด์

  • ช่วยเพิ่ม Traffic และ Engagement เข้าสู่ Website

นอกจากการทำ SEO เพื่อเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์แล้ว แบรนด์ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก Social Media ได้ด้วย แต่ต้องมาพร้อมกับการทำ Organic Content ที่น่าสนใจมากพอ โดยโพสต์ใน Social Media สั้นๆ เป็นการเรียกความสนใจ และใส่ลิงก์เพื่อส่ง Traffic กลับไปยังเว็บไซต์เพื่อให้อ่านได้แบบเต็มๆ 

 

แพลตฟอร์มที่แบรนด์ควรทำ Social Media Marketing?

 1. Facebook 

SMM คือ

– เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้เป็นอันดับ 1 มีผู้ใช้งานกว่า 50.05 ล้านคน  

– ผู้ใช้งานมีช่วงอายุตั้งแต่ 13 – 65 ปีขึ้นไป ช่วงอายุที่ใช้งานมากที่สุดคือ 16 – 64 ปี  

– เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยส่ง Web Traffic เป็นอันดับ 1

– คนไทยกด Facebook Ads เฉลี่ยเดือนละ 19 ครั้ง เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

– คนไทยใช้งาน Facebook จากสมาร์ทโฟนมากที่สุด 

Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์ควรทำ SMM มากที่สุด เพราะผู้ใช้งานมีช่วงอายุค่อนข้างกว้าง มีคนหลายเจนตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน วัยสูงอายุ เป็นโอกาสให้แบรนด์หลากหลายประเภท ไม่ว่าอยากเจาะกลุ่มตลาดไหน Facebook ก็มีกลุ่มเป้าหมายชั้นดีให้แบรนด์ของคุณ แต่อุปกรณ์ที่ใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุดคือ สมาร์ทโฟน ดังนั้นแบรนด์ควรออกแบบคอนเทนต์ หรือโฆษณาต่างๆ ให้เข้ากับการแสดงผลบนหน้าจอสมาร์ทโฟน 

2. LINE

LINE

LINE

– คนไทยใช้งาน Line เป็นอันดับ 2 รองจาก Facebook 

– คนไทยชอบสอบถามข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น พร้อมส่งไหม, ราคาเท่าไหร่ ทำให้ Chat Comerce มีอัตราการเติบโตมากขึ้น

– จากปี 2020 – 2021 มีธุรกิจมาใช้งาน LINE OA มากขึ้นถึง 50% เป็นกลุ่ม กลุ่ม Retail & Shopping มากที่สุด รองลงมาคือ Food & Beverages และ Service ธุรกิจบริการ  

ช่วงอายุที่ซื้อสินค้าผ่าน LINE OA มีตั้งแต่อายุน้อยกว่า 15 – 50 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มอายุ 25 – 39 มีปริมาณเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วมากที่สุด และกลุ่มอายุ 50+ เป็นกลุ่มที่มีการซื้อสินค้าผ่าน LINE มากที่สุด 

ภาพจำที่ผู้คนมีต่อ LINE อาจเป็นแพลตฟอร์มที่เอาไว้ใช้แชทสื่อสารกัน แต่จริงๆ แล้ว LINE เป็น Business Solution แบบครบวงจร มีผู้บริโภคใช้งานมากและคู่แข่งยังน้อย มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์กับธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ และปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคชอบซื้อสินค้าผ่าน LINE เพราะเป็นช่องทางที่สามารถพูดคุยหรือสอบถามรายละเอียดกับแบรนด์ได้โดยตรง ดังนั้นจึงเป็นอีกช่องทางการขายสินค้าที่ตอบโจทย์สำหรับธุรกิจ

3. TikTok

TikTok

– มีคนไทยใช้งานกว่า 35.8 ล้านคน (นับจากผู้ที่อายุ 18+)

– แม้ Facebook และ Instagram ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ในกลุ่มเจน Z ชอบใช้งาน Tiktok มากที่สุด

– ผู้หญิงใช้งานมากกว่าผู้ชาย 60.6% : 39.4%

– 70% ของผู้ใช้งานรู้สึกสนุกและเพลิดเพลินไปกับแคมเปญต่างๆ และดูจนจบมากกว่าปัดผ่าน

7 ใน 10 ของผู้ใช้งานเข้ามาดู Tiktok เพราะอยากมีความสุข ชอบคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และหลากหลาย

– คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา คือคอนเทนต์เกี่ยวกับความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ การแสดงความสามารถพิเศษต่างๆ ส่วนคอนเทนต์กลุ่มตกแต่งบ้านและสวน ครอบครัวและเด็ก การท่องเที่ยว การศึกษา กีฬา และเกม มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา

จากรายงานของ Wyzowl บอกว่าในปี 2021 วิดีโอได้กลายเป็นรูปแบบหลักของสื่อการตลาด ซึ่ง 86% ของธุรกิจใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือทางการตลาด

Tiktok เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ธุรกิจควรเริ่มตีตลาดให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดกลุ่มเด็กรุ่นใหม่เจน Z หรือกลุ่มความสวยความงาม ไลฟ์สไตล์สำหรับสาวๆ โดยเน้นสร้างคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงง่าย และเรียล นอกจากนี้ Tiktok มีฟีเจอร์สำหรับธุรกิจที่ทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกมากขึ้นในการซื้อสินค้า

4. Instagram

Instagram

คนไทยใช้Instagram กว่า 18.5 ล้านคน

– มีสัดส่วนผู้ใช้งานผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 61.1% : 38.9%

– ช่วงอายุที่ใช้งาน Instagram มากที่สุดอยู่ในช่วง 25-34 ปี รองลงมาเป็นช่วงอายุ 18-24 ปี

– สัดส่วน Engagement จากทั่วโลกในต้นปี 2022

  • เปอร์เซ็นในการเข้าถึงโพสต์ประเภทต่างๆ : โพสประเภท Carousel 3.15 / ประเภทวิดีโอ 1.50% / โพสประเภทรูปภาพ 1.18% / ค่าเฉลี่ยรวมของโพสทุกประเภท 1.94%
  • ผู้คนเข้าถึง Instagram Story กว่า 1.07 พันล้านคน เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
  • Instagram Reels เข้าถึงผู้คนได้ 675.3 ล้านคน เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
  • Instagram Explore Tab เข้าถึงผู้ใช้งาน 792.4 ล้านคน เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย

Instagram มีเอกลักษณ์คือ เป็นแพลตฟอร์มที่เน้น Visual ความสวยงาม สไตล์ mood&tone ผ่านการโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอเป็นหลัก ดังนั้นแบรนด์สามารถแสดง Brand Identity ได้อย่างเต็มที่ ผ่านการโพสต์ในฟีเจอร์ต่างๆ ทั้งแบบโพสต์ปกติ Stories Reels และโพสต์แบบ Carousel จะเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้ามากยิ่งขึ้น Instagram มีผู้หญิงใช้งานมากกว่าผู้ชาย ดังนนั้นแบรนด์ที่ต้องการเจาะตลาดคนที่ชอบแต่งตัว สายแฟชั่น รักความสวยงาม อาหาร ของจิปาถะน่ารักๆ ไม่ควรพลาดแพลตฟอร์มนี้

5. Twitter

social media marketing ทำยังไง

– คนไทยใช้งาน Twitter ถึง 11.45 ล้านคน 

– ไตรมาส 4 ของปี 2022 มีผู้ใช้งานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 22%

– ช่วงอายุที่ใช้งาน Twitter มากที่สุดคือ 25 – 34 ปีทั่วโลก 

– คอนเทนต์ที่ได้รับการตอบรับดีที่สุดคือ วิดีโอ

– ผู้ใช้กว่า 54% ทั่วโลก ยินดีที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับแอ็กเคานต์ของแบรนด์

– # (แฮชแท็ก) มีประสิทธิภาพในการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน

– เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยส่ง Web Traffic เป็นอันดับ 2 รองจาก Facebook

67% ของธุรกิจแบบ B2B ทั้งหมด ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล

เป็นแพลตฟอร์มที่โพสต์ได้สั้นๆ ภายใน 280 ตัวอักษร เน้นความเร็ว เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการเล่น Real-Time Content หรือสร้างกระแสให้กับแบรนด์ สินค้าหรือบริการของตัวเอง แบรนด์สามารถเช็กว่าประเด็นไหนกำลังเป็นกระแสได้ง่ายๆ ผ่านฟีเจอร์ Trends

อีกสิ่งที่สำคัญที่แบรนด์ควรทำในการใช้ Twitter คือ ความเรียล คาแรกเตอร์ชัดเจน เข้าถึงง่าย มีสกิลการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ จะช่วยสร้างกระแสให้กับแบรนด์ สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ง่าย หรือโน้มน้าวใจให้เกิด conversion ได้มากขึ้น

 

ทำ Social Media Marketing อย่างไรให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ

1. แบรนด์ต้องรู้จักตัวเอง

เป็นอีกสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ คือ แบรนด์ต้องศึกษาและรู้จักตัวเองเป็นอย่างดี ตั้งแต่จุดแข็ง จุดอ่อน มีคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน เป็นใครบ้าง มีโอกาสและอุปสรรอะไรบ้าง กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อยู่ที่ไหน ช่องทางไหนบ้างที่จะสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ แล้วใช้กลยุทธ์ทางการตลาดไหนดีที่เหมาะสม

2. นำเทรนด์มากกว่าตามเทรนด์

เมื่อคุณจับจุดได้ว่าแบรนด์มีจุดแข็งอะไร ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายแบบไหน และทำให้ลูกค้าพึงพอใจ พวกเขาจะบอกต่อกับกลุ่มคนที่มีความชอบเดียวกันในช่องทางต่างๆ ทำให้แบรนด์มีรีวิวที่ดี บวกกับการสร้าง Brand Identity ในโซเชียลให้แข็งแกร่ง และทันกระแสสังคม รู้ว่ากระแสไหนเหมาะหรือไม่เหมาะและปรับให้เข้ากับแบรนด์ของตัวเองได้ แบรนด์จะเริ่มมีกระแสมากขึ้น

3. คอนเทนต์ที่ใช่ มัดใจกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง

แบรนด์ต้องรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหน ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาของคอนเทนต์ สไตล์การเขียนข้อความ รูปที่ใช้ต้องมีโทนแบบไหน หรือวิดีโอต้องให้อารมณ์แบบไหนถึงจะส่งเสริมแบรนด์และสินค้า  

4. ทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

การทำโฆษณาช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เพราะช่วยให้โพสต์สินค้าของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ Social Media นั้นๆ ได้ถูกกลุ่มตามที่คุณตั้งค่าไว้ และเข้าถึงได้จำนวนมาก 

5. วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ

Social Media เป็นเครื่องมือชั้นดีที่ช่วยเก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้า ช่วยให้เห็นพฤติกรรมและความสนใจ เห็นแนวโน้มต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นแบรนด์ต้องหมั่นกลับมาตรวจเช็ก และวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้เป็นประจำ เพราะอาจทำให้เจอกลุ่มเป้าหมายใหม่ ช่องทางขายสินค้าใหม่ หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ

6. ใช้ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด 

หากแบรนด์เป็นมือใหม่ มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณและคน และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำ Social Media Marketing แนะนำให้ใช้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วย DTK AD ให้บริการทำการตลาดออนไลน์มามากกว่า 10 ปี วางแผนและออกแบบกลยุทธ์การตลาดให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เห็นผลได้จริง จนได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

 

สรุป

การทำการตลาดในโซเชียลมีเดีย เป็นสิ่งที่ทุกๆ ธุรกิจขาดไม่ได้ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก อยู่ในโซเชียลมีเดียกันหมดแล้ว เช่น Facebook Instagram Twitter Line Tiktok Youtube Linkedin เมื่อคุณทำการตลาดในโซเชียลฯ เท่ากับว่าคุณได้เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมหาศาล โดยการสร้างคอนเทนต์ ทำโฆษณาเพื่อสื่อสารกับพวกเขา ยิ่งสื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากท่าไหร่ เท่ากับว่าคุณมีโอกาสสร้าง Brand Awareness เพิ่ม Engagement เพิ่มยอดขายได้มากขึ้นเท่านั้น

 

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source:

[1], [2], [3], [4], [5]

 

Author: Wanna Julanon

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา