สรุป Insight พฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้ Social Media ของคนไทย จาก We Are Social 2023

UPDATE : 2023/06/22

Insight สถิติคนไทยบนโลกออนไลน์

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ต่อจากบทความ รวมสถิติ 12 พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ของคนไทยเทียบกับคนทั่วโลก ในบทความนี้เรามาโฟกัสที่พฤติกรรมการใช้ Social Media ของคนไทยกันบ้างดีกว่า เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยเกือบทุกคนต้องใช้งาน แถมใช้กันมากกว่า 1 แพลตฟอร์มต่อคน โซเชียลมีเดีย จึงเป็นทำเลทองที่ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงคนไทยจำนวนมากได้ ดังนั้นแบรนด์ นักธุรกิจ นักการตลาด หรือแม้แต่ทีมครีเอทีฟ และครีเอเตอร์ทั้งหลาย ห้ามพลาดข้อมูลในบทความนี้โดยเด็ดขาด เพื่อใช้เป็นไอเดียหรือ Insight ในการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของตัวเอง

อันดับแรก เรามาดู Overview พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยทั่วประเทศกันก่อน มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อนๆ บ้าง เปลี่ยนไปในทิศทางไหน มาดูกันเลยค่ะ

 

12 พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนไทยที่น่าสนใจจาก We Are Social

1. พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนไทย ใช้โซเชียลมีเดีย เฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง 44 นาที

พฤติกรรมผู้บริโภค การใช้โซเชียล

อัปเดตจนถึง 2023 นี้ มีคนไทยใช้งานโซเชียลมีเดียกว่า 52.25 ล้านคน คิดเป็น 72.8% ของประชากรทั้งประเทศ และคิดเป็น 85.4% ของคนไทยที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ 

นอกจากนี้ เวลาเฉลี่ยในการใช้อยู่ที่ 2 ชั่วโมง 44 นาที โดยเฉลี่ยแล้วคนไทยใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 7.1 แพลตฟอร์ม เรียกได้ว่าใครที่มีอินเทอร์เน็ตก็ต้องเล่นโซเชียลมีเดียกันสัก 1 แพลตฟอร์มเป็นอย่างต่ำ อย่างตัวนักเขียนเองก็ใช้ถึง 5 แพลตฟอร์มขึ้นไป ดังนั้นแบรนดหรือธุรกิจไหนที่ยังทำการตลาดออนไลน์อยู่ไม่กี่แพลตฟอร์ม หรือทำแค่แพลตฟอร์มเดียว คุณลองทำ Merket Research เพิ่มเติม อาจพบว่ากลุ่มลูกค้าของคุณอยู่ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่คุณมองข้ามก็ได้ อ่านบทความเจาะลึกเรื่อง Market Research คืออะไร? พร้อมเผยเทคนิคช่วยธุรกิจพิชิตใจลูกค้า!

นอกจากนี้ ในข้อมูลยังบอกอีกว่า คนไทยที่ใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเทียบสัดส่วน 52.3 ต่อ 47.7

 

คนไทยใช้โซเชียลมีเดีย อายุ

และเมื่อโฟกัสที่ช่วงอายุ ก็ยังเป็นผู้หญิงที่ใช้งานโซเชียลฯ มากกว่าผู้ชายในทุกๆ ช่วงอายุ ซึ่งภาพนี้เป็นข้อมูลจาก Meta แสดงถึงสัดส่วนของเพศต่อช่วงอายุของผู้ชม ที่โฆษณาเข้าถึงได้

 

 

2. 15 เหตุผล ที่คนไทยเข้ามาใช้งานโซเชียลมีเดีย

คนไทยใช้โซเชียลมีเดียทำอะไรบ้าง?

  1. ใช้ติดต่อกับเพื่อนฝูงและครอบครัว 57.2%
  2. เอาไว้ติดตามข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ 38.5%
  3. เล่นฆ่าเวลา 35.8%
  4. เข้ามาดูว่าทอปปิคอะไรที่กำลังถูกพูดถึง 34.4%
  5. หาแรงบันดาลใจ เพื่อทำบางอย่างหรือซื้อสินค้า 33.0%
  6. แชร์และถกความคิดเห็นกัน 32.6%
  7. หลีกเหลี่ยง FOMO หรือการกลัวที่จะพลาดอะไรบางอย่างไปในโซเชียลฯ 30.2% (กลัวตกเทรนด์)
  8. หาซื้อสินค้า 29.9%
  9. ดู Live 26.6%
  10. ทำความรู้จักคนใหม่ๆ 26.5%
  11. โพสต์เรื่องชีวิตของตัวเอง 25.7%
  12. เข้ามาหาคอนเทนต์ดู เช่น วิดีโอ 25.5%
  13. เข้ามาติดตามเหล่าคนดัง 25.2%
  14. ดูคอนเทนต์จากแบรนด์ 24.7%
  15. ดูหรือติดตามกีฬา 24.6% 

 

 

3. คนไทยใช้งาน Facebook มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ LINE

คนไทยใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด?

  1. Facebook 91.0%
  2. LINE 90.7%
  3. FB Messenger 80.8%
  4. TikTok 78.2%
  5. Instagram 66.4%
  6. Twitter 51.2%
  7. Pinterest 27.1%
  8. Telegram 15.3%
  9. iMessage 14.7%
  10. WhatsApp 12.8%
  11. Discord 11.9%
  12. Linkedin 9.8%
  13. Skype 9.6%
  14. WeChat 8.9%
  15. Snapchat 8.5%

แพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานมากที่สุดยังคงเป็น Facebook รองลงมาเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้แชทกันซะมากกว่าอย่าง LINE และ FB Messenger คนไทยคุยเก่งและติดต่อกันเยอะมากๆ แต่ถูกใช้งานเยอะ ไม่เท่ากับว่าคนชอบใช้นะคะ เพราะข้อมูลต่อไปแสดงถึงแพลตฟอร์มที่คนไทยชอบใช้งานมากที่สุด

 

โซเชียลมีเดียที่คนไทยชอบใช้

  1. Facebook 37.3%
  2. TikTok 21.3%
  3. LINE 16.1%
  4. Instagram 8.6%
  5. FB Messenger 5.9%
  6. Twitter 4.3%
  7. Pinterest 1.4%
  8. Discord 0.9%
  9. Telegram 0.3%
  1. iMessage 0.2%

Facebook ยังคงครองอันดับ 1 ที่คนไทยชอบใช้งานมากที่สุด ส่วนที่ 2 กลายเป็น TikTok ที่พุ่งแรงแซงขึ้นมาและน่าจะแรงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ส่วน LINE ตกไปอยู่อันดับ 3 ธุรกิจไหนกำลังมองหาช่องทางตีตลาดเพิ่มเติม ติ๊กตอกกับไลน์เป็นตัวเลือกที่ดีเลย

ส่วนอีกแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองคือ Pinterest ด้วยรูปแบบและฟังก์ชั่นที่เน้นการแสดงรูปภาพและวิดีโอสั้นเป็นหลัก ซึ่งเข้ากับกระแสโลกที่คนชอบเสพวิดีโอสั้นกันมากขึ้น ต้องรอดูว่าในอนาคตเค้าจะพัฒนาแพลตฟอร์มให้ดึงดูดคนเข้ามาใช้งานมากกว่านี้ได้ไหม

 

 

4. 15 ประเภท สื่อ ที่คนไทยกดติดตามมากที่สุด

พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทย ในการเสพสื่อ

  1. เพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก 48.2%
  2. ช่องทีวี 34.4%
  3. ดารา นักแสดงตลก 34.3%
  4. วงดนตรี นักร้อง นักดนตรี 31.2%
  5. ร้านอาหาร เชฟ อินฟลูสายอาหาร 29.5%
  6. ความบันเทิง มีม ล้อเลียน ตลก 23.0%
  7. แบรนด์ที่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะซื้อดีไหม 20.8%
  8. แบรนด์ที่ซื้อสินค้าไปแล้ว 20.6%
  9. โปรเกมเมอร์ อินฟลูสายเกม 19.2%
  10. นักกีฬา และทีมกีฬา 18.8%
  11. คนรู้จักที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน 18.0% 
  12. อีเวนต์ที่กำลังจะไปเข้าร่วม 18.0%
  13. อินฟลู หรือผู้เชี่ยวชาญต่างๆ 17.9%
  14. นักข่าว หรือบริษัทข่าวใหม่ๆ 17.4%
  15. อินฟลูสายความสวยความงาม 15.7%

 

 

5. แพลตฟอร์มที่สร้าง Website Traffic ได้มากที่สุด

พฤติกรรมผู้บริโภค website traffic

– Facebook 13.79%

– Twitter 81.18%

– Instagram 0.64%

– Pinterest 1.60%

– YouTube 1.65%

– Reddit 0.11%

– Tumblr 0.14%

– Linkedin 0.11%

– Vkontakte 0.78%

– อื่นๆ 0%

แพลตฟอร์มที่สร้าง website traffic ได้โดดเด่นกว่าเจ้าอื่นๆ คือทวิตเตอร์ กินสัดส่วนถึง 81.18% ส่วนเฟสบุ๊กที่คนไทยชอบใช้มากที่สุดกลับได้เปอร์เซ็นเพียง 13.79% เป็นอันดับ 2 เรียกว่าทวิตเตอร์ทิ้งคนอื่นไปไกลมาก

นี่เป็นข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมาก แบรนด์ที่มีเว็บไซต์ต้องเริ่มบุกทวิตเตอร์ได้แล้ว ลองสร้างกลยุทธ์ทำคอนเทนต์ในทวิตเตอร์ให้น่าสนใจ ล้อไปกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงเร็วให้ทัน คุณอาจได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแชร์ในช่องทางเดิมๆ  

 

 

6. โฆษณาเฟสบุ๊ก เข้าถึงคนไทยได้น้อยลงกว่าปีที่แล้ว 2 ล้านคน

พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยกับการใช้เฟสบุ๊ก

จากข้อมูล Facebook Ad เข้าถึงคนไทยได้ทั้งหมด 48.10 ล้านคน คิดเป็น 78.6% ของคนที่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ปีนี้โฆษณาเข้าถึงคนไทยได้น้อยลงกว่าปีที่แล้วถึง 2 ล้านคน คิดเป็น 3.9% 

นี่อาจเป็นสัญญาณให้แบรนด์และธุรกิจต้องเริ่มปรับเปลี่ยนและขยับขยายไปช่องทางอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่ทำการตลาดบนเฟสบุ๊กอย่างเดียว ส่วนจะไปช่องทางไหนต่อดี ลองอ่านในหัวข้อต่อไปที่เหลือเพื่อพิจารณาดูค่ะ

นอกจากนี้ สัดส่วนเพศที่เข้าถึงโฆษณาเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย สัดส่วน 51.0 ต่อ 49.0

 

พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยชอบโพสต์แบบไหน?

และประเภทโพสต์ที่คนไทยชอบโพสต์มากที่สุด อันดับแรกคือ รูปภาพ 60.60% รองลงมาเป็นวิดีโอ 23.10% อันดับสามคือ ลิงก์โพสต์ 14.58% และอันดับสี่คือ โพสต์สเตตัสมี 1.71%

 

 

7. โฆษณาของ YouTube เข้าถึงคนไทยได้เพิ่มขึ้น 2.6% 

คนไทยชอบดูอะไรใน Youtube

ข้อมูลของปีนี้บอกว่า โฆษณาของ YouTube เข้าถึงคนไทยได้มากขึ้นกว่าปีที่แล้ว 1.1 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็น 2.6% คอนเทนต์วิดีโอไม่ตายง่ายๆ มีแต่จะโตขึ้น ยูทูปจึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำการตลาดเลยค่ะ

และปัจจุบัน โฆษณาของยูทูปเข้าถึงคนไทยได้ทั้งหมด 43.90 ล้านคน คิดเป็น 71.7 ของคนที่เล่นอินเทอร์เน็ตทั้งหมด ในแพลตฟอร์มนี้ก็ยังเป็นเพศหญิงใช้งานมากกว่าเพศชายค่ะ 

 

 

8. 20 อันดับวิดีโอ ที่คนไทยค้นหามากที่สุดใน YouTube

พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยเสิร์ชอะไรในยูทูป
ส่วนใหญ่คนไทยมักเสิร์ชหาวิดีโอเกี่ยวกับ “เพลง” มากที่สุด จะเห็นได้ว่าติดท็อปหลายคำเลย ที่ 2 ยังเป็น “หนัง” คงอันดับเดิมเหมือนปีที่แล้ว และที่น่าสนใจคือ “ผี” ขยับอันดับขึ้นมาจากปีที่แล้ว ทำให้รู้ว่าคนไทยชอบฟังเรื่องผีมากๆ และยังมีคำว่า “การ์ตูน” ขยับขึ้นมาเช่นกัน บ่งบอกว่าเด็กเจนใหม่เข้ามาใช้งานยูทูปมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีคำใหม่ติดอันดับเข้ามา คือ “สปอย” แถมอยู่ในอันดับ 7 อาจบ่งบอกถึง พฤติกรรมผู้บริโภค แบบใหม่ ก่อนจะเสพอะไรต้องมาฟัง/ดูสปอยก่อน

 

 

9. โฆษณาของ Instagram เข้าถึงคนไทยลดลงกว่าปีที่แล้ว 1.2 ล้านคน

พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยกับการใช้ไอจี

ผลลัพธ์ของ IG ปีนี้ ต่างจากปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ปีนี้โฆษณาของ Instagram เข้าถึงคนไทยลดลง 1.2 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็นถึง 6.2% จากปีที่แล้ว +15.6% เลยทีเดียว เป็นแพลตฟอร์มอีกหนึ่งตัวจาก Meta ที่ทำผลลัพธ์ได้ไม่ค่อยดี

โดยรวมแล้ว Instagram Ad เข้าถึงคนไทยได้ทั้งหมด 17.35 ล้านคน คิดเป็น 28.3% ของคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด และเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายอย่างเห็นได้ชัด มากกว่าเกือบเท่าตัวเลยค่ะ

 

 

10. TikTok ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง โฆษณาเข้าถึงคนไทยเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านคน

พฤติกรรมการเล่น tiktok ของคนไทย

โฆษณาของ TikTok เข้าถึงคนไทยได้เพิ่มขึ้น 12.5% เป็นจำนวน 4.5 ล้านคนเลยทีเดียว ติ๊กตอกอยู่ช่วงขาขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจไม่ต้องลังเลใจเลยว่าจะใช้งานแพลตฟอร์มนี้ดีไหม เริ่มวางแผนได้เลยค่ะ เพราะคนอื่นเขาเริ่มกันไปเยอะแล้ว

ปัจจุบันโฆษณาเข้าถึงคนไทยได้ทั้งหมด 40.28 ล้านคนแล้ว คิดเป็น 65.8% ของผู้ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด และเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายค่อนข้างมาก สัดส่วน 60 ต่อ 40 เป็นทำเลที่ดีของธุรกิจที่เจาะกลุ่มผู้หญิงและคนรุ่นใหม่

 

 

11. โฆษณาของ Messenger เข้าถึงคนไทยลดลง 6.5 แสนคน

พฤติกรรมการใช้ messenger ของคนไทย

เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มจาก Meta ที่โฆษณาเข้าถึงคนไทยได้น้อยลง ปัจจุบันเข้าถึงได้ทั้งหมด 35.05 ล้านคน ลดลงไป 6.5 แสนคน คิดเป็น 1.8% เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายนิดหน่อย

ถึงแม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้มากเป็นอันดับ 3 แต่การยิง ad ในแพลตฟอร์มนี้อาจไม่ได้ผลเหมือนเคยแล้ว แบรนด์อาจต้องโฟกัสที่การทำสื่อและยิง ad ให้ตรงใจลูกค้า มีความ Personalized มากขึ้น

 

 

12. โฆษณาของ Twitter เข้าถึงคนไทยเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านคน

พฤติกรรมการเล่น twitter ของคนไทย

ปัจจุบัน โฆษณาของ Twitter เข้าถึงคนไทยได้รวมแล้ว 14.60 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3.2 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซ็นถึง 27.5% เลยทีเดียว เป็นอีกแพลตฟอร์มที่น่าสนใจในการทำการตลาดย่างมาก ด้วยรูปแบบของแพลตฟอร์มที่ข่าวสารต่างๆ ไหลเร็ว แมสเร็วดับเร็ว แต่ไม่นานมานี้ทวิตเตอร์เพิ่งมีการเปลี่ยน CEO เป็นอีลอน มัสก์ และมีกระแสดราม่าจากพนักงานถึงการบริหารภายในออกมา ทวิตเตอร์จะยังรักษาความขาขึ้นหรือไต่ระดับไปได้สูงกว่านี้หรือไม่ต้องคอยดูกันต่อไปค่ะ

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจคือ ad เข้าถึงผู้ชายได้มากกว่าผู้หญิง เป็นสัดส่วน 57.9 : 42.1 ซึ่งถือว่าต่างกันในระดับนึงเลย 

และนี่คือสรุปทั้ง 12 Insight พฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยปีที่ผ่านมา ซึ่ง DTK AD เลือกมาแต่หัวข้อที่น่าสนใจ และน่าจับตามองว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แบรนด์จะได้รู้ว่าควรทำการตลาดในช่องทางไหนเพิ่มขึ้น หรือต้องปรับตัวยังไงให้แบรนด์มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น หวังว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ เป็นข้อมูลต่อยอดในอนาคตนะคะ

 

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source:

[1]

 

Author: Wanna Julanon

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา