UPDATE : 2023/03/13
SHARE : Copied
ในปัจจุบัน TikTok นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วเป็นอย่างมาก มี TikToker มือใหม่เกิดขึ้นมากมาย เชื่อว่าวิธีการเพิ่มผู้ยอดติดตาม TikTok เป็นอะไรที่หลายคนอยากรู้แน่นอน นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงแบรนด์ต่างๆ ก็หันมาให้ความสำคัญ และใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย สร้างตัวตนให้กับแบรนด์ ซึ่งทริคเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน
แน่นอนว่าคุณไม่สามารถที่จะตอบโจทย์ความต้องการ ความสนใจ ความชอบของทุกคนได้ ดังนั้นหาให้เจอว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณ ชอบ? หรือ ไม่ชอบอะไร? แล้วเฉพาะเจาะจงไปกับสิ่งนั้นๆ มันจะช่วยให้คุณทำคอนเทนต์ออกมาได้ตรงใจ และตรงกลุ่มเป้าหมาย
ถ้าหากคุณไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจอะไร ควรทำอย่างไรดี?
ใช้ Social Media อื่นๆ ของคุณให้เป็นประโยชน์ ถามผู้ติดตามของคุณไปตรงๆ เช่น ใช้ Instagram ตั้งคำถาม เช่น คอนเทนต์แบบไหนที่พวกเขาอยากเห็นในติ๊กตอก หรือใช้สร้าง Poll, Q&A เพื่อเป็นการเก็บข้อมูล นอกจากจะช่วยให้คุณรู้ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของคุณแล้ว ยังเป็นการโปรโมตว่าคุณมีบัญชีติ๊กตอก อย่าลืมไปกดติดตาม ช่วย เพิ่มยอดติดตาม TikTok ได้อีกด้วย
บางครั้งมันไม่ใช่แค่คุณโพสอะไร แต่เป็น คุณโพสเมื่อไร? ด้วยเช่นกัน จากข้อมูลของเว็บไซต์ hubsport blog ที่ได้ทำแบบสำรวจกับเหล่านักการตลาดมากกว่า 300 คนถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุด และแย่ที่สุด สำหรับการโพสวีดีโอคอนเทนต์ในติ๊กตอก พบว่า
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวัน คือ 15.00-18.00, 18.00-21.00 และ 12.00-15.00 ตามลำดับ
วันที่ดีที่สุดของสัปดาห์ คือ วันเสาร์, วันศุกร์ และวันอาทิตย์
ช่วงเวลาที่แย่ที่สุดของวัน คือ 6.00-9.00 และ 9.00-12.00
วันที่แย่ที่สุดของสัปดาห์ คือ วันจันทร์ และ วันอังคาร
เนื่องจากติ๊กตอก นั้นได้รับความนิยมในกลุ่มคน Gen Z (อายุ 10-21 ปี) ซึ่งช่วงเวลาโพสที่แย่ดังกล่าวก็ดูจะสมเหตุสมผล เพราะมันเป็นเวลาที่พวกเขาอยู่ที่โรงเรียนในช่วงเช้า และบ่ายของวัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะวิเคราะห์ว่าควรจะโพสในช่วงเวลาใด ก็ขึ้นอยู่กับ insight ของกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย หากคุณยังไม่มีข้อมูลตรงนั้นมากพอ การลองผิดลองถูกเพื่อเก็บข้อมูลก็ไม่นับว่าเป็นเรื่องที่เสียหายอะไร
หลายๆคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า การติด Hashtag เป็นการเพิ่มการมองเห็น การเข้าถึงให้กับคอนเทนต์ของเรา และสิ่งนี้อาจนำมาซึ่งการ เพิ่มยอดติดตาม ในช่องทาง Social Media ต่างๆให้กับเราได้อีกด้วย
Hashtag นั้น ง่ายต่อการสร้าง ง่ายต่อการเสิร์ช และสามารถแม้กระทั่งกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ หรือเอเจนซี่ได้เลยทีเดียว
ทริคสำหรับการติด hashtag ก็ไม่ได้ยุ่งยากเลย เพียงแค่คุณเลือกใช้ hashtag ที่กำลังเป็นกระแส คุณสามารถเช็คได้จากเครื่องมือ hashtag suggestion ตอนที่คุณกำลังสร้างแคปชั่นสำหรับวีดีโอของคุณ กดที่ # จากนั้น hashtag ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ก็จะแสดงขึ้นมาให้คุณเลือกใช้ และควรใส่ hashtag ที่เกี่ยวข้องไปกับแคปชั่นของคุณด้วย วิธีนี้จะช่วยให้กลุ่มผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณเจอคุณ และอาจนำไปสู่การ เพิ่มยอดติดตามติ๊กตอกได้
TikTok Duet เป็นฟีเจอร์ที่จะทำให้คุณสามารถถ่ายวีดีโอ แล้วนำไปร่วมสนุกกับวีดีโอของผู้ใช้งานคนอื่นๆได้ เนื้อหาของวีดีโอส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเพลง การเต้น การแสดงความสามารถต่างๆ ซึ่งการใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้เพื่อช่วยเพิ่มผู้ติดตามนั้น ก็ไม่ยุ่งยากเลย แค่เพียงคุณกล้าที่จะพาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับวีดีโอที่กำลังมาแรง เป็นกระแสในขณะนั้น มันจะช่วยเพิ่มเข้าถึง การมีส่วนร่วมผู้ชม จากนั้นก็ค่อยใส่สินค้าหรือสิ่งที่คุณอยากเสนอเข้าไปแบบเนียนๆ แต่ก็ต้องคำนึงด้วยว่าการ Duet นั้นๆ เข้ากับคุณหรือไม่อย่างไร
ในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเพลงหลายๆเพลงกลายเป็นกระแส ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นก็มาจากการเป็นไวรัลในติ๊กตอก และ 88% ของผู้ใช้กล่าวว่า เพลงและเสียงประกอบ สำคัญต่อการใช้งานติ๊กตอก
แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าผู้ติดตามของเรากำลังฟังอะไร? และเลือกใช้ให้เหมาะสมได้อย่างไร?เข้าไปที่แท็บ TikTok Analytics (ต้องเปลี่ยนเป็นบัญชี TikTok Pro ก่อน) จากนั้นหา Top Sound ที่กลุ่ม audience ของคุณฟังเมื่อ 7 วันที่แล้ว และเลื่อนลงมาด้านล่างของแท็บ Follower จะเห็นเพลงและเสียงประกอบที่ ผู้ติดตามของคุณกำลังสนใจอยู่ ดังนั้น อย่าพลาดที่จะเอาความเป็นไวรัลและข้อมูลตรงนี้มาใช้กับวีดีโอคอนเทนต์ของเรา
Challenge เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มีพลังมากที่สุดติ๊กตอก มันสามารถเพิ่มยอดติดตาม ของคุณให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว จริงๆ แล้วการทำ Challenge นั้นสามารถทำได้ในทุกแพลตฟอร์ม แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือติ๊กต่อก
การทำ Challenge เพื่อให้ช่วยเพิ่มผู้ติดตาม คุณควรเริ่มจาก เลือก Challenge ที่เหมาะสมกับคุณ ในกรณีของแบรนด์ การทำ Branded hashtag Challenge ก็น่าสนใจ คุณอาจจะสร้าง Challenge ขึ้นมาแล้วเชิญชวนผู้ใช้งานติ๊กตอก เข้าร่วม หรือจะจ้าง Creator ให้มาร่วมการ Challenge นอกจากจะได้ยอดเอนเกจเมนต์จากผู้ติดตามของ Creator เหล่านั้นแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมไปถึง เพิ่มยอดติดตาม TikTok ได้อีกด้วย
ความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับแบรนด์สินค้า หรือแม้แต่ Creator ก็เช่นกัน ในมุมของแบรนด์ การมีคอนเทนต์สม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ให้คนที่เข้ามาดูแบรนด์ของคุณรู้สึกว่าปลอดภัย และน่าไว้วางใจ นอกจากนี้ การโพสคอนเทนต์บ่อยๆ ก็อาจจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้วีดีโอของคุณไวรัลได้ นำมาซึ่งการเพิ่มยอด Follower ของคุณได้ หรือหากว่าบัญชีของคุณมีผู้ติดตามมากอยู่แล้ว การที่โพสคอนเทนต์ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ติดตามของคุณจะยังคงติดตามคุณอยู่ และยังเป็นการสร้างยอดผู้ติดตามใหม่อีกด้วย
แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้งาน Social Media Application แค่ติ๊กตอก เพียงอย่างเดียว ด้วยเหตุผลนี้ การโปรโมตข้าม Platform ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Youtube หรือ Facebook จึงมีความจำเป็น เพราะยิ่งคุณแชร์วีดีโอคอนเทนต์ ของคุณไปตาม Platform ต่างๆ มากเท่าไร มันก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอด Follower ให้กับคุณมากเท่านั้น
ลองใช้เครื่องมือ Tiktok Ads หรือเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ นำมาวิเคราะห์กลุ่มคนที่มีความสนใจ หรือเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ อายุ เพศ โลเคชั่นต่างๆ เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาทำคอนเทนต์ นำไปสู่การเพิ่มยอดติดตามติ๊กตอกของคุณได้
หากคุณมีข้อสงสัย หรือสนใจการทำการตลาดในติ๊กตอก ให้ DTK AD เป็นที่ปรึกษาของคุณได้
สุดท้ายแล้ว ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณเป็นที่สังเกตเห็นได้ในเวลาสั้นๆ แต่ปัจจัยหลักที่จะทำให้คนติดตามคุณ ก็คือ “คุณภาพของคอนเทนต์” ที่มีความน่าสนใจมากพอที่จะทำให้คนกดติดตามคุณหรือไม่
อ่านบทความเกี่ยวกับ Social Marketing เพิ่มเติมได้ที่
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
Author : Paphawadee Tongngao
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS