เวลาโพสต์ Social Media ที่ดีที่สุด! Follower เห็นโพสต์ เพิ่มการมีส่วนร่วม

UPDATE : 2023/05/18

เวลาโพสต์ Social Media

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

เวลาโพสต์คอนเทนต์ลง Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ก็ควรเลือกเวลาให้เหมาะสม ใช่ว่าอยากโพสต์เมื่อไหร่ก็โพสต์ได้เลย เพราะถึงแม้คุณจะคิดคอนเทนต์มาอย่างดี ทำคอนเทนต์นี้ต้องปัง คอนเทนต์นี้คนดูต้องตลกแน่ๆ แต่ถ้าโพสต์ผิดเวลามันก็อาจจะแป้ก ยอด reach ไม่ดี engagement น้อย ผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง 

แล้วโพสต์เวลาไหนถึงดีที่สุด?

คำตอบคือ ไม่มีช่วงเวลาตายตัวหรือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ในทุกๆ วัน ทุกแบรนด์ หรือทุกแพลตฟอร์มค่ะ ปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ช่วงเวลาที่ผู้ติดตามหรือลูกเพจของคุณเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มนั้นๆ สูงสุด ในบทความนี้เราจึงนำทริคดีๆ ในการหาช่วงเวลาการโพสต์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดของแบรนด์คุณ มาให้อ่านค่ะ

 

ทำไม “เวลา” จึงสำคัญกับการโพสต์คอนเทนต์บน Social Media

เวลาโพสต์ Social Media

  • เพราะการโพสต์คอนเทนต์แต่ละตัวลงในโซเชียลมีเดีย ต้องการให้คนมาเห็น กดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ ถ้าแบรนด์โพสต์ในช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเข้ามาใช้งานเยอะๆ หรือช่วง peak time คอนเทนต์ก็มีโอกาสถูกมองเห็นเยอะขึ้น แถมได้ Organic Reach มากกว่าปกติ ทำให้เกิด Engagement ได้มากขึ้น
  • การโพสต์คอนเทนต์ช่วง peak time ทำให้แบรนด์ทำ Content Marketing สื่อสารกับผู้ติดตามหรือผู้พบเห็นใหม่ๆ ได้ดีขึ้น เพราะคอนเทนต์แต่ละตัวมีวัตถุประสงค์ในการทำ เช่น ทำให้คนอ่านตระหนักว่าเขากำลังมีปัญหาในด้านนี้ และแบรนด์ของเราช่วยแก้ปัญหาให้เขาได้ ดังนั้นยิ่งมีคนเห็นมาก ยิ่งเพิ่มโอกาสให้เกิดยอดขายตามมา หรือเพิ่มยอดกดไลก์เพจ ยอดติดตาม ยอด Subscribe หรือกด see first (อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Content Marketing คืออะไร? สร้างกลยุทธ์สื่อสารอย่างไรให้เห็นผลจริง? เพิ่มเติม)
  • การโพสต์คอนเทนต์ถูกช่วงเวลา จะช่วยทำให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น Organic Reach, Engagement โดยเฉพาะกับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นอาจจะไม่ได้มีต้นทุนมาก ก็อาจจะต้องใช้เทคนิคต่างๆ เข้ามาช่วยรวมไปถึงไสยศาสตร์ด้วยก็ได้ค่ะ ส่วนด้านคอนเทนต์ก็ควรปรับปรุงและพัฒนาคอนเทนต์ให้มีคุณภาพอยู่เสมอ พยายามสร้างคอนเทนต์ที่น่าจะเป็น Viral และ Positive กับแบรนด์  เพื่อสร้าง Engagement แบบธรรมชาติให้ได้มากที่สุด แต่สุดท้ายก็ควรจะมีการทำโฆษณาเพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็นให้มากขึ้น จะได้คุ้มค่ากับเวลาหรือค่าใช้จ่ายที่เสียไปกับการทำคอนเทนต์

 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์คอนเทนต์บน Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม

โพสต์ Social Media เวลาไหนดีสุด

ถึงแม้ช่วง peak time ของแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความแตกต่างกัน แต่ช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่าย เป็นช่วงเวลายอดนิยมในการโพสต์คอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียมากที่สุด และคอนเทนต์ที่โพสต์ในวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าวันอื่นๆ เราได้รวมวัน/เวลาในการโพสต์ที่เหมาะที่สุดของ 5 แพลตฟอร์มมาให้ดังนี้ค่ะ

  • Facebook: วันอังคาร-วันศุกร์ ช่วงเวลา 09.00-13.00 น.
  • Instagram: วันพุธ และวันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 05.00, 11.00 และ 14.00-15.00 น. 
  • Twitter: วันพุธ และวันศุกร์ ช่วงเวลา 08.00-10.00 น.
  • Youtube: วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ ช่วงเวลา 12.00-15.00 น.
  • Tiktok: วันอังคาร และวันพฤหัสบดี ช่วงเวลา 9.00-00.00 น. 

แต่ธุรกิจบนโลกนี้มีหลากหลายประเภท ผู้ติดตามอาจมีพฤติกรรมการเข้าใช้งาน Social Media ที่แตกต่างกันด้วย เช่น พนักที่ต้องทำงานเป็นกะ และไม่ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ มีพฤติกรรมการเล่นโซเชียลมีเดียแตกต่างกับพนักงานออฟฟิศที่มีช่วงเวลาทำงานและพักกลางวันตายตัว ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ อย่างแน่นอน 

ดังนั้นแบรนด์ที่ใช้งาน Social Media ทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้ จึงสามารถหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์คอนเทนต์ของแบรนด์คุณได้ ดังนี้

 

Facebook

เป็น Social Media ที่คนไทยใช้งานเป็นอันดับต้นๆ ลักษณะของแพลตฟอร์มเหมาะกับการโพสต์สื่อทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูป วิดีโอ สตอรี่ อีกทั้งยังเหมาะกับการสร้าง Community รวมคนที่สนใจเรื่องเดียวกันเข้ามาโต้ตอบกัน ถึงแม้จะมีผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่เฟสบุ๊กมีเครื่องมือ Facebook Analytics ที่ให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจของคุณโดยเฉพาะ เช่น อายุ เพศ สถานะ ที่อยู่ ฯลฯ รวมถึงสามารถดูวันและเวลาที่ผู้เยี่ยมชมเข้ามาในหน้าเพจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับเพจ ทำให้แบรนด์หาช่วง peak time ของเพจได้ 

เมื่อได้วันและเวลาที่มีผู้เยี่ยมชมสูง แบรนด์ควรทดสอบเพื่อหาวันและเวลาที่มีประสิทธิภาพจริงๆ เช่น ลองโพสต์คอนเทนต์แค่วันที่มียอดผู้เยี่ยมชมสูงสุด 2-3 วัน แล้ววัดผลเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ของก่อนหน้านี้ ว่าถ้าโพสต์แค่ในวัน peak day ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ถ้าออกมาดีก็ควรลงคอนเทนต์ที่สำคัญๆ ในวัน peak day เพื่อให้คอนเทนต์ Effective มากที่สุด นอกจากนี้เฟสบุ๊กจะใช้เวลาประมาณ 1 วันหรือน้อยกว่านั้น ในการแสดงโพสต์ของเราให้ผู้ใช้งานหรือผู้ติดตามเห็น ดังนั้น ควรทดสอบการโพสต์คอนเทนต์หาช่วงเวลาที่ดีที่สุด แล้วเก็บผลมาเปรียบเทียบ เช่น

– โพสต์ก่อนหน้าวัน peak day 1 วัน
– โพสต์ในช่วง peak time เลย
– โพสต์ก่อนหน้าช่วง peak time ประมาณ 1 ชั่วโมง

ที่สำคัญควรเช็ก Insight ใน Facebook Analytics บ่อยๆ เพราะพฤติกรรมของผู้คนอาจเปลี่ยนแปลง ทำให้ช่วงเวลาที่เคยโพสต์แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี ปัจจุบันอาจจะไม่ดีเท่าเดิม

 

Instagram

เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานจำนวนมาก เน้นการลงคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ และวิดีโอรองลงมา เหมาะกับธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการที่ใช้สื่อเป็นรูปภาพที่สวยงาม เช่น แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ความสวยความงาม ของตกแต่ง นอกจากนี้ผู้ใช้งานไม่ค่อยอ่านแคปชัน ดังนั้นถ้าอยากใส่ข้อความ ควรใส่ในรูปภาพแล้วทำให้คำสั้นกระชับ

IG มีเครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรม และช่วงเวลาที่มีคนเข้ามาดูแอ็กเคานต์ของเราที่เรียกว่า Instagram Analytics โดยต้องสมัครใช้งานเป็น Bisiness Account ก่อน แต่นอกจากแบรนด์ต้องรู้ช่วง peak time แล้ว ต้องเรียนรู้การทำงานของระบบ Algorithm ที่มีผลต่อการแสดงคอนเทนต์ของเราด้วย

Algorithm ของไอจีมีการประเมิณระดับการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณ เพื่อพิจารณาว่าควรแสดงคอนเทนต์ของคุณให้ผู้ติดตามเห็นหรือไม่ หากแอ็กเคานต์ไหนเคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณมาก่อน มันก็จะโชว์คอนเทนต์ของเราให้แอ็กเคานต์นั้นเห็นมากขึ้น ตรงกันข้ามถ้าแอ็กเคานต์ไหนไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณมาก่อน ถึงแม้จะเป็นผู้ติดตามแล้ว เขาก็อาจจะไม่เห็นคอนเทนต์ของคุณเลย

ดังนั้นคุณต้องวางแผนทำคอนเทนต์ให้ดี และผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ดึงดูดให้ผู้ติดตามหรือผู้พบเห็นสนใจ กดเข้ามาดู กดไลก์ คอมเมนต์ เพื่อให้ Algorithm แสดงโพสต์ของเราให้มากที่สุด

 

Twitter

ทวิตเตอร์ขึ้นชื่อเรื่อง เป็นแพลตฟอร์มที่ข่าวสารไหลเร็ว และเป็นกระแสได้เร็วมาก ถ้าเป็นเนื้อหาที่ผู้คนสนใจหรือเรื่องที่กำลังเป็นที่พูดถึง ดังนั้นมันจึงเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการสร้าง Emgagement 

ทวิตเตอร์มี Twitter Analytics ด้วยเช่นกัน แต่ยังให้ข้อมูลไม่ละเอียดเท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างไรก็ตามช่วง peak time ที่ผู้ติดตามใช้งานสูงสุด อาจไม่สำคัญเท่ากับการตามกระแสให้ทัน และทำคอนเทนต์ตามกระแสนั้นให้ปัง เพิ่มโอกาสในการมองเห็นด้วยการใส่แฮชแท็กของกระแสนั้นๆ เข้าไปด้วย ถ้าโพสต์ของคุณมีคนกด retweet คอมเมนต์ กดไลก์ โพสต์นั้นก็จะไปปรากฏบน timeline ของผู้ติดตามของคนดังกล่าวด้วย 

 

Youtube

แพลตฟอร์มนี้อาจไม่ต้องพึ่งช่วง peak time มากนัก แต่ต้องใช้การโพสต์คลิปใหม่ๆ แบบสม่ำเสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่ขาดการอัปเดตนานๆ อาจทำให้ยอดวิวและการมองเห็นลดลงได้ แต่วันที่ควรโพสต์คือปลายสัปดาห์ เช่น วันพฤหัสบดี หรือวันศุกร์ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้จะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ และผู้ติดตามจะมีเวลาดูคอนเทนต์แบบคลิปยาวๆ มากกว่าดูในวันธรรมดาที่มีกิจกรรมต้องทำเยอะ อีกทั้งคุณสามารถดู Performance ของแต่ละคลิปที่โพสต์ไปแล้ว ดูพฤติกรรม ช่วงวันและเวลาของผู้ที่เข้ามาดูวิดีโอของคุณได้ผ่าน Youtube Analytics

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คนดูเห็นคลิปใหม่ๆ ของคุณ คือการทำให้พวกเขากด Subscribe เพราะคนที่กดจะมีแจ้งเตือนเมื่อคุณโพสต์คลิปใหม่ๆ เสมอ แต่ถ้าคนที่ดูคลิปของคุณแล้วไม่ได้กด Subscribe การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนดูจะจบลงทันทีเมื่อเขากดปิดหรือเปลี่ยนไปดูคลิปอื่น โอกาสที่เขาจะเห็นวิดีโอถัดไปจะน้อยมาก

 

Tiktok

เป็น Social Media น้องใหม่มาแรงที่มียอดดาวน์โหลดสูงกว่าเฟสบุ๊กไปแล้ว ลักษณะของแพลตฟอร์มคือ เป็นวิดีโอสั้นที่สามารถเลื่อนดูได้ไม่สิ้นสุด และตีตลาดกลุ่มคนเจน Z ได้สำเร็จ เป็นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างเทรนด์ใหม่ๆ หรือทำ challenges ต่างๆ และเป็นศูนย์รวมของคอนเทนครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มากมาย เหมาะกับการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Influencer Marketing คืออะไร? พร้อม How to ใช้อย่างไรให้แบรนด์ดัง ยอดขายพุ่ง)

การใช้แพลตฟอร์มนี้ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คุณต้องหา Brand Identity ให้ได้และทำคอนเทนต์ไปในทิศทางนั้น จากนั้นต้องโพสต์คลิปอย่างสม่ำเสมอ โพสต์ทุกวันเพื่อให้ระบบ Algorithm โชว์คลิปบนฟีดของผู้ติดตาม หรือคนที่น่าจะสนใจเนื้อหาของคุณ นอกจากนี้แพลตฟอร์มยังมีเครื่องมือ Tiktok Analytis ที่จะช่วยให้แบรนด์ดูพฤติกรรมการใช้งาน และช่วง peak time ของผู้ติดตาม โดยต้องสมัคร Tiktok Business account ก่อน

 

อยากพัฒนาการทำคอนเทนต์บน Social Media ให้ได้ผลลัพธ์ดีขึ้น ใช้บริการ DTK AD

ในบทความนี้คุณได้รู้แล้วว่าทำอย่างไรจึงจะหาช่วงเวลาที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับแบรนด์ของคุณได้ แต่หากคุณอยากปรับปรุงกลยุทธ์การทำคอนเทนต์บน Social Media ให้ดียิ่งขึ้น สร้าง Engagement ให้เติบโต ปั้นเพจหรือร้านค้าให้ดึงดูดคนเข้ามา ให้ DTK AD ช่วยซัพพอร์ต เราเป็นเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ทำการตลาดให้แบรนด์ชื่อดังจากญี่ปุ่นมากมาย พร้อมทั้งเชี่ยวชาญในแวดวงการตลาดไทยมานานกว่า 10 ปี สามารถพูดคุยขอคำปรึกษาได้ก่อนฟรี!

สรุป

การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสนใจอย่างมาก ควรศึกษาช่วงเวลาและพฤติกรรมของผู้คนที่เข้ามาในหน้าเพจ หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ต่างๆ ของคุณ เพื่อหาช่วงวันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ อาจจะมีการทดลองก่อนว่า Insight ที่ได้มาได้ผลลัพธ์ที่ดีจริงหรือไม่ เพื่อให้แต่ละคอนเทนต์ที่คุณตั้งใจคิด ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมามีคนเห็นเยอะๆ ได้ยอดเอนเกจเมนต์ การเข้าถึง หรือยอดวิวดีๆ

 

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source: [1], [2]

Author: Wanna Julanon

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา