UPDATE : 2023/09/13
SHARE : Copied
กำลังมาแรงในโลกโชเซียล สำหรับแอปพลิเคชันน้องใหม่อย่าง Threads ที่พัฒนาขึ้นโดย Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ซึ่งหลังเปิดตัวได้ไม่นาน มีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ Twitter เลยทีเดียว
แอปพลิเคชัน Threads เรียกว่าเปิดตัวมาท้าชนกับแพลตฟอร์มนกฟ้า Twitter เลยทีเดียว ด้วยลักษณะการทำงานที่มีความคล้ายคลึงกัน เบื้องต้นเน้นไปที่การโพสต์ข้อความสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 500 ตัวอักษร และยังสามารถอัปโหลดรูปภาพได้ไม่เกิน 10 รูปต่อโพสต์ พร้อมทั้งอัปโหลดวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาที หรือแนบลิงก์ก็ได้เช่นเดียวกัน
แต่สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้ก่อนเปิดใช้งานแอปเธรดส์ คือเมื่อไหร่ที่คุณลบแอคเคาท์เธรดส์ แอคเคาท์อินสตาแกรมก็จะหายไปโดยอัตโนมัติ
แอปฯ เธรดส์ รองรับการใช้งานทั้งระบบ iOS และ Android สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store และ Google Play Store
เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างแอปพลิเคชัน Threadsและ Twitter แล้ว จะเห็นข้อแตกต่างดังนี้
Twitter จำกัดตัวอักษรที่ 280 ตัว ส่วนแอปฯ Threadsมีความยาวในการโพสต์มากกว่า โดยจำกัดที่ 500 ตัวอักษร
สำหรับจำนวนรูปภาพที่โพสต์ Twitter สามารถลงรูปได้เพียง 4 รูป ทางด้านThreadsสามารถลงรูปได้มากกว่า สูงสุด 10 รูป แบบไม่โดนครอป
Twitter เรียงฟีดแบบตามเวลา มีการแสดงโพสต์ที่เป็นกระแส ส่วนThreadsจะเรียงฟีดแบบตามอัลกอริทึมที่ทาง Meta จัดให้ และแสดงโพสต์เฉพาะคนที่เราติดตาม (Following tab) เท่านั้น
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องสร้างผู้ติดตามขึ้นมาใหม่จากศูนย์ หากคุณเชื่อมต่อกับบัญชี Instagram ไว้อยู่แล้ว
เพียงสร้างโพสต์เธรดส์เพื่อโปรโมตแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของคุณ ก็สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ และช่วยสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ (Brand Royalty)
Threadsเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ ด้วยการแบ่งปันความคิดเห็น ติชม รวมถึงถามคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือการให้บริการของแบรนด์ โดยข้อมูลเหล่านี้จะนำมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาสินค้า หรือบริการ ของแบรนด์ต่อไป
เจ้าของโพสต์มีสิทธิ์ในการควบคุมว่าใครสามารถพูดถึงหรือตอบกลับโพสต์ของคุณได้บ้าง ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศในการสนทนา ให้เป็นไปในทิศทางบวก รวมถึงหลีกเลี่ยงการโต้ตอบที่ไม่พึงประสงค์หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อแบรนด์
เนื่องจากเธรดส์ วางแผนที่จะเข้าร่วมระบบ Fediverse (Federal Universe) ในอนาคต ซึ่งเป็นระบบเซิร์ฟเวอร์กลางที่ให้คุณสื่อสารข้ามแพลตฟอร์มได้อย่างอิสระผ่านโปรโตคอล ActivityPub เหมือนอย่างแอปฯ Mastodon จึงเข้าถึงผู้คนได้ในวงกว้างมากขึ้น
แม้ว่าแอปฯ Threadsจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ใช้งาน ทุบสถิติ 100 ล้านบัญชีในเวลาเพียง 5 วัน แต่ล่าสุดยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) กลับลดลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ปัญหาหนึ่งจากผู้ใช้งานเกินครึ่งให้ฟีดแบ็กว่า ไม่ค่อยชอบระบบของเธรดส์ ที่บังคับต้องเชื่อมต่อกับบัญชี Instagram ซึ่งเธรดส์ไม่รองรับระบบสมัครใหม่ แตกต่างจาก Twitter ที่เป็นแพลตฟอร์มเดี่ยว ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว และเป็นคอมฟอร์ตโซนมากกว่าสำหรับใครที่ชอบสร้างแอคหลุม
ทั้งนี้ทั้งนั้นแอปฯ เธรดส์ ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เธรดส์ จะกลับมาเป็นที่นิยม หรือเงียบหายไปเช่นเดียวกับ Clubhouse
Content Marketing คืออะไร? สร้างกลยุทธ์สื่อสารอย่างไรให้เห็นผลจริง?
Data Driven Marketing คือ? ใช้ข้อมูลสร้างแบรนด์อย่างไรให้ปัง!!
เจาะลึก Customer Insight คืออะไร? เก็บข้อมูลจากไหนได้บ้าง พร้อมตัวอย่างการนำไปใช้
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS