รวมสถิติ 12 พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ของคนไทยเทียบกับคนทั่วโลก จาก We Are Social 2023

UPDATE : 2023/06/22

Insight สถิติคนไทยบนโลกออนไลน์

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ในที่สุด We Are Social ก็ได้ปล่อยข้อมูลสถิติ พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ในปี 2023 ออกมาแล้ว เป็นข้อมูลที่รวบรวม Insight พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของคนทั่วโลกรวมถึงของคนไทย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจและนักการตลาด ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง Overview พฤติกรรมของคนไทย ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อนๆ บ้าง เราคัดมาแต่หัวข้อที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาให้อ่าน ไปดูสรุปจาก DTK AD กันเลยค่ะ

12 พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ จาก We Are Social 2023

1. คนทั่วโลกใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตน้อยลงกว่าเดิม

พฤติกรรมผู้บริโภค ใช้อินเทอร์เน็ต

ขอเริ่มด้วยสถิติของผู้คนทั่วโลกกันก่อน ในปีที่ผ่านมาคนทั่วโลกใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตต่อวันลดลงไปกว่า 4.8% เฉลี่ยอยู่ที่ 6 ชั่วโมง 37 นาที ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับในปี 2019 ไตรมาส 3 ที่เป็นช่วงเวลาก่อนโควิด-19 จะเริ่มระบาดได้ไม่นาน

จากสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตนี้บ่งบอกเราได้ว่าผู้คนทั่วโลกกำลังเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเหมือนกับตอนที่โควิดยังไม่ระบาด ออกมาใช้ชีวิตทำกิจกรรมนอกบ้าน ออกมาพบปะผู้คนกันมากขึ้น ทำให้อยู่บนโลกออนไลน์น้อยลง

2. พฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้เวลาเล่นอินเทอร์เน็ตของคนไทยลดลง 

พฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้อินเทอร์เน็ต

สอดคล้องกับสติถิทั่วโลกในข้อ 1 คนไทยก็ใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์ลดลง เหลือเพียง 8 ชั่วโมง 6 นาที เทียบกับปี 2021 ที่มีค่าเฉลี่ย 9 ชั่วโมง 6 นาที ลดเวลาในการเล่นไปถึง 1 ชั่วโมง

ถึงแม้ตัวเลขจะลดลง แต่ผู้คนทั่วโลกได้เรียนรู้ถึงความสะดวกสบายในการมีอินเทอร์เน็ตแล้ว เลยไม่ต้องกังวลว่าอินเทอร์จะมีความสำคัญน้อยลง เพียงแต่ข้อมูลจากหลายๆ แหล่งแสดงให้เห็นว่าในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภค ในการเข้ามาออนไลน์แต่ละครั้งมักมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนกว่าที่เคย กล่าวคือเข้ามาออนไลน์เพื่อทำแค่สิ่งที่ตัวเองต้องการโดยเฉพาะ แวะดูข่าวสารเหตุการณ์รอบตัวน้อยลง ดังนั้น แบรนด์ควรโฟกัสที่คุณภาพของสื่อ หรือคอนเทนต์มากกว่าปริมาณ เพื่อจับความสนใจของพวกเขาให้ได้

 

3. คนไทยเล่นอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นอันดับ 4 ของโลก 

พฤติกรรมผู้บริโภค ในการใช้งานมือถือ

มาถึงสิ่งที่ พฤติกรรมผู้บริโภค ของคนไทยติดอันดับท็อปของโลกกันบ้าง จากสถิติ คนไทยใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นอันดับ 4 ของโลก เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 5 นาที/วัน เรียกได้ว่าถ้าว่างจากการเรียนหรือหลังจากทำงานก็จับโทรศัพท์มือถือกันเลย และอาจเล่นไปยาวๆ จนถึงก่อนนอน

สถิติคนไทยเล่นอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์

เปรียบเทียบกับการออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ เฉลี่ยเพียง 3 ชั่วโมง 1 นาที/วัน ดังนั้นแบรนด์หรือธุรกิจอย่าลืมโฟกัสการออกแบบสื่อในทุกๆ ประเภทให้เหมาะสมกับการแสดงภาพในมือถือ เพื่อให้ผู้ใช้งานในมือถือมีประสบการณ์ที่ดี จะได้ไม่พลาด engagement หรือสร้าง conversion กันนะคะ

สถิติการสร้าง Web Traffic ผ่านมือถือ

นอกจากนี้ คนไทยใช้มือถือเพื่อเข้าเว็บไซต์กว่า 60% หมายความว่า ในบรรดาคนที่มีมือถือทั้งหมด มีผู้คนถึง 60% ใช้มือถือในการเข้าถึงเว็บไซต์ ดังนั้นคุณควรทำให้เว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านของคุณ รองรับการใช้งานจากมือถือ คำนึงถึงเรื่องของ UX/UI ให้ใช้งานในมือถือได้ดีไม่มีสะดุด และคำนึงถึง Mobile Responsive เป็นหลัก แต่ทั้งทีทั้งนั้นก็ต้องดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เช่น ถ้าคุณมีการทำ E-commerce ขายของออนไลน์ในเว็บไซต์ ลูกค้ายังมีการสั่งซื้อผ่าน PC และเป็นสัดส่วนที่สูง ก็ต้องให้ความสำคัญแบบ Destop ควบคู่ไปด้วย

 

4. เหตุผลที่คนทั่วโลก เข้ามาใช้งานอินเทอร์เน็ต

สถิติคนเข้ามาใช้งานอินเทอร์เน็ตเพราะอะไรบ้าง

จากสถิติเราจะเห็นว่าจุดประสงค์ที่คนทั่วโลกเข้ามาใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดก็คือ 

– เข้ามาหาข้อมูล 57.8% นอกจากนี้ยังมี

– ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว 53.7%

– ติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ 50.9%

– ดูวิดีโอ ทีวีโชว์ และหนัง 49.7%

– หาข้อมูลวิธีทำสิ่งต่างๆ 47.6%

– ค้นหาไอเดีย แรงบันดาลใจ 44.3%

– ค้นหาสินค้าและแบรนด์ 43.4%

การใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อค้นหาข้อมูลยังคงเป็นอันดับหนึ่งเสมอมา จากสถิติก็จะทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ความสำคัญก็คือ ข้อมูล เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณต้องการให้มี Traffic เข้าสู่เว็บไซต์แปลว่าคุณจะต้องทำข้อมูลลงในเว็บไซต์ และทำ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดในหน้าค้นหาให้มากขึ้น

 

5. พฤติกรรมผู้บริโภค ในการค้นหาข้อมูลด้วยเสียงของคนไทย

สถิติการค้นหาข้อมูลด้วยเสียง

การค้นหาข้อมูลด้วยเสียง

มาที่พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลกันบ้าง ในปีนี้คนไทยค้นหาข้อมูลด้วยเสียงเฉลี่ยที่ 18.4% ซึ่งลดลงจากปีก่อน และเป็นไปในทิศทางเดียวกับพฤติกรรมของคนทั่วโลกที่ค้นหาข้อมูลด้วยเสียงลดลง 3.6% ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้อาจมีความสัมพันธ์กับการที่คนทั่วโลกเล่นอินเทอร์เน็ตน้อยลง และการเข้าใช้งานแต่ละครั้ง พวกเขาต้องการคำตอบที่มีคุณภาพในทุกๆ คำถาม ซึ่งการค้นหาด้วยเสียงมักถูกจำกัดคำตอบ นอกจากนี้จากประสบการณ์การใช้งานส่วนตัว AI ยังฟังเสียงได้ไม่ถูกต้อง ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ในเวลาเร่งรีบ กลับมาพิมพ์หาเองง่ายกว่า

และดูเหมือนว่า พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลด้วยเสียง คนในวัยทำงานจะใช้งานกันมากที่สุด รองลงมาเป็นวัยรุ่น และในวัยผู้สูงอายุใช้งานน้อยที่สุด

 

6. พฤติกรรมผู้บริโภค ในการค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพของคนไทย เป็นอันดับ 9 ของโลก

พฤติกรรมผู้บริโภค ในการค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพของคนไทย

สถิติการค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพ

พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลด้วยการอัปโหลดรูปภาพของคนไทย เฉลี่ยที่ 34.8% สูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก และถูกใช้มากในคนวัยรุ่นและวัยทำงาน ยิ่งวัยสูงขึ้นยิ่งมีการใช้งานน้อยลง

การมีเทคโนโลยีให้ค้นหาข้อมูลด้วยรูป อาจตอบโจทย์มากกว่าการใช้เสียงและการพิมพ์ เช่น คุณอยากซื้อสินค้าที่เจอในโซเชียลฯ ก็เซฟรูปแล้วนำไปค้นหา ไม่ต้องเวลาอธิบายว่ามันคืออะไร ลักษณะยังไง สีอะไร เทคโนโลยีนี้จึงน่าจะตอบโจทย์ของคนไทยที่มีนิสัยชอบช้อปอยู่แล้ว

 

7. คนไทยดูวิดีโอเพื่อหาความรู้ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

สถิติการดูวิดีโอของคนไทย

ถึงแม้ปัจจุบันจะเป็นยุคที่ค้นหาทุกสิ่งทุกอย่างได้ในช่องทางออนไลน์ และคนไทยก็สามารถเข้าถึง อินเทอร์เน็ตได้แล้วเกือบทั้งประเทศ (85.3%) แต่คนไทยเรียนรู้ผ่านการดูวิดีโอออนไลน์อยู่ที่ 32.7% เท่านั้น 

ในขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 43% 

 

8. คนไทยกว่า 95.4% ดูทีวีคอนเทนต์ผ่านอินเทอร์เน็ต

สถิติดูทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต

เรียกได้ว่าการดูทีวี ดูละคร หรือรายการต่างๆ คนไทยจะดูผ่านอินเทอร์เน็ตกับแอปสตรีมมิ่งเช่น Netflix, Viu, Youtube และอื่นๆ กันเกือบหมดแล้ว ซึ่งเฉลี่ยเป็น 95.4% ของคนไทยทั้งประเทศเลยทีเดียว และไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้น จากสถิติมีหลากหลายประเทศที่ดูผ่านอินเทอร์เน็ตกันเกือบ 100% แล้ว

 

9. คนไทยฟัง Podcast เป็นอันดับที่ 19 ของโลก

Insight การฟัง podcast ของคนไทย

Podcast เริ่มเติบโตและเป็นที่นิยมในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากในระยะ 3-4 ปีมานี้ มีช่องพอดแคสต์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก แสดงว่าผู้ฟังก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้คนไทยมีสถิติฟังพอดแคสต์อยู่ที่อันดับ 19 ของโลก เฉลี่ยที่ 21.8% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.7% ถือเป็นคอนเทนต์อีกประเภทที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ แต่ทั้งนี้ควรทำรีเสิร์ชให้ดีก่อนว่าทำแล้วจะคุ้มค่าไหม เพราะใช่ว่ากลุ่มเป้าหมายของทุกๆ แบรนด์จะชอบฟังพอดแคสต์

 

10. คนไทยเล่นวิดีโอเกมติดท็อป 4 ของโลก

สถิติการเล่นเกมของคนไทย

มาถึงในหัวข้อของการเล่นเกม ที่สถิติบ่งบอกว่าคนไทยกว่า 93% เล่นวิดีโอเกมจนติดอันดับ 4 ของโลก เรียกได้ว่าคนไทยเกือบทุกคนเล่นเกมกันหมด นับเป็นอีกช่องทางที่แบรนด์และธุรกิจจะสามารถเข้าถึงคนไทยได้จำนวนมาก แต่ก็มีหลายปัจจัยที่แบรนด์ต้องกลับไปคิด เพราะอาจไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่เหมาะกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีนี้ 

สถิติการเล่นเกมคอนโซล

และนอกจากนี้ ถ้าเจาะไปที่ประเภทของเกม อย่างเกมคอนโซล เช่น Play Station, Nintendo คนไทยเล่นมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ใช้เวลาเล่นอยู่ที่ 1 ชั่วโมง 43 นาที

 

11. ปี 2022 ที่ผ่านมา คนไทยสแกน QR Code ติดอันดับ 5 ของโลก

สถิติประเทศที่สแกน QR Code

การสแกนคิวอาร์โค้ด ไม่ใช่แค่สแกนเพื่อจ่ายเงินเท่านั้น แต่รวมถึงการสแกนเพื่อไปยังหน้าเพจเว็บไซต์ หรือเพื่อรับข้อมูลด้วย ซึ่งคนไทยกว่าครึ่งประเทศใช้การสแกนคิวอาร์โค้ด คิดเป็น 54.1% สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก ดังนั้น ร้านค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ที่ยังไม่ใช้คิวอร์โค้ด ต้องมีได้แล้ว

สถิติการทำธุรกรรมการเงิน ประเทศไทย

แต่ในด้านทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ คนไทยกลับใช้เพียง 30.5% เท่านั้น

 

12. ปี 2023 นี้คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวยังไม่มากนัก

คนไทย ข้อมูลส่วนตัว

คนไทยยังมีความกังวลในเรื่องข้อมูลส่วนตัวเพียง 27.3% ซึ่งถือว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 32.2% แต่สถานการณ์ในปัจจุบันที่มีข่าวข้อมูลของประชาชนรั่วไหล อาจทำให้มีการตื่นตัวและมีการให้ความรู้ในเรื่องของข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น นอกจากนี้แบรนด์ก็ต้องระวังในการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ดี แบรนด์ที่ concern ในเรื่องของข้อมูลลูกค้าย่อมได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่า

 

สรุปพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ คนไทยให้ความสำคัญกับอะไรเป็นอันดับต้นๆ

  1. ใช้เล่นอินเทอร์เน็ต
  2. ใช้เพื่อความบันเทิง
  3. ใช้เพื่อเล่นเกมส์
  4. ใช้เพื่อสแกน QR Code

 

และนี่คือ สถิติ 12 พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์ของคนไทยปี 2023 ที่เราคัดและรวบรวมแต่หัวข้อที่น่าสนใจมาฝากคุณผู้อ่านทุกท่าน ส่วนบทความต่อไปเราจะมาเจาะลึกถึง Insight ของโซเชียลมีเดีย ช่องทางที่สำคัญต่อแบรนด์ต่างๆ ในการทำ Digital Marketing อ่านต่อคลิกเลยค่ะ [ลิงก์บทความต่อไป] 

 

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source: [1]

 

Author: Wanna Julanon

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา