UPDATE : 2023/05/18
SHARE : Copied
เวลาโพสต์คอนเทนต์ลง Social Media แต่ละแพลตฟอร์ม ก็ควรเลือกเวลาให้เหมาะสม ใช่ว่าอยากโพสต์เมื่อไหร่ก็โพสต์ได้เลย เพราะถึงแม้คุณจะคิดคอนเทนต์มาอย่างดี ทำคอนเทนต์นี้ต้องปัง คอนเทนต์นี้คนดูต้องตลกแน่ๆ แต่ถ้าโพสต์ผิดเวลามันก็อาจจะแป้ก ยอด reach ไม่ดี engagement น้อย ผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง
แล้วโพสต์เวลาไหนถึงดีที่สุด?
คำตอบคือ ไม่มีช่วงเวลาตายตัวหรือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ในทุกๆ วัน ทุกแบรนด์ หรือทุกแพลตฟอร์มค่ะ ปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ช่วงเวลาที่ผู้ติดตามหรือลูกเพจของคุณเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มนั้นๆ สูงสุด ในบทความนี้เราจึงนำทริคดีๆ ในการหาช่วงเวลาการโพสต์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดของแบรนด์คุณ มาให้อ่านค่ะ
ถึงแม้ช่วง peak time ของแต่ละแพลตฟอร์มจะมีความแตกต่างกัน แต่ช่วงเวลาเที่ยงถึงบ่าย เป็นช่วงเวลายอดนิยมในการโพสต์คอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียมากที่สุด และคอนเทนต์ที่โพสต์ในวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าวันอื่นๆ เราได้รวมวัน/เวลาในการโพสต์ที่เหมาะที่สุดของ 5 แพลตฟอร์มมาให้ดังนี้ค่ะ
แต่ธุรกิจบนโลกนี้มีหลากหลายประเภท ผู้ติดตามอาจมีพฤติกรรมการเข้าใช้งาน Social Media ที่แตกต่างกันด้วย เช่น พนักที่ต้องทำงานเป็นกะ และไม่ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ มีพฤติกรรมการเล่นโซเชียลมีเดียแตกต่างกับพนักงานออฟฟิศที่มีช่วงเวลาทำงานและพักกลางวันตายตัว ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ อย่างแน่นอน
ดังนั้นแบรนด์ที่ใช้งาน Social Media ทั้ง 5 แพลตฟอร์มนี้ จึงสามารถหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์คอนเทนต์ของแบรนด์คุณได้ ดังนี้
เป็น Social Media ที่คนไทยใช้งานเป็นอันดับต้นๆ ลักษณะของแพลตฟอร์มเหมาะกับการโพสต์สื่อทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูป วิดีโอ สตอรี่ อีกทั้งยังเหมาะกับการสร้าง Community รวมคนที่สนใจเรื่องเดียวกันเข้ามาโต้ตอบกัน ถึงแม้จะมีผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่เฟสบุ๊กมีเครื่องมือ Facebook Analytics ที่ให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจของคุณโดยเฉพาะ เช่น อายุ เพศ สถานะ ที่อยู่ ฯลฯ รวมถึงสามารถดูวันและเวลาที่ผู้เยี่ยมชมเข้ามาในหน้าเพจ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับเพจ ทำให้แบรนด์หาช่วง peak time ของเพจได้
เมื่อได้วันและเวลาที่มีผู้เยี่ยมชมสูง แบรนด์ควรทดสอบเพื่อหาวันและเวลาที่มีประสิทธิภาพจริงๆ เช่น ลองโพสต์คอนเทนต์แค่วันที่มียอดผู้เยี่ยมชมสูงสุด 2-3 วัน แล้ววัดผลเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ของก่อนหน้านี้ ว่าถ้าโพสต์แค่ในวัน peak day ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ถ้าออกมาดีก็ควรลงคอนเทนต์ที่สำคัญๆ ในวัน peak day เพื่อให้คอนเทนต์ Effective มากที่สุด นอกจากนี้เฟสบุ๊กจะใช้เวลาประมาณ 1 วันหรือน้อยกว่านั้น ในการแสดงโพสต์ของเราให้ผู้ใช้งานหรือผู้ติดตามเห็น ดังนั้น ควรทดสอบการโพสต์คอนเทนต์หาช่วงเวลาที่ดีที่สุด แล้วเก็บผลมาเปรียบเทียบ เช่น
– โพสต์ก่อนหน้าวัน peak day 1 วัน
– โพสต์ในช่วง peak time เลย
– โพสต์ก่อนหน้าช่วง peak time ประมาณ 1 ชั่วโมง
ที่สำคัญควรเช็ก Insight ใน Facebook Analytics บ่อยๆ เพราะพฤติกรรมของผู้คนอาจเปลี่ยนแปลง ทำให้ช่วงเวลาที่เคยโพสต์แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี ปัจจุบันอาจจะไม่ดีเท่าเดิม
เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานจำนวนมาก เน้นการลงคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ และวิดีโอรองลงมา เหมาะกับธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการที่ใช้สื่อเป็นรูปภาพที่สวยงาม เช่น แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ความสวยความงาม ของตกแต่ง นอกจากนี้ผู้ใช้งานไม่ค่อยอ่านแคปชัน ดังนั้นถ้าอยากใส่ข้อความ ควรใส่ในรูปภาพแล้วทำให้คำสั้นกระชับ
IG มีเครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูลพฤติกรรม และช่วงเวลาที่มีคนเข้ามาดูแอ็กเคานต์ของเราที่เรียกว่า Instagram Analytics โดยต้องสมัครใช้งานเป็น Bisiness Account ก่อน แต่นอกจากแบรนด์ต้องรู้ช่วง peak time แล้ว ต้องเรียนรู้การทำงานของระบบ Algorithm ที่มีผลต่อการแสดงคอนเทนต์ของเราด้วย
Algorithm ของไอจีมีการประเมิณระดับการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณ เพื่อพิจารณาว่าควรแสดงคอนเทนต์ของคุณให้ผู้ติดตามเห็นหรือไม่ หากแอ็กเคานต์ไหนเคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณมาก่อน มันก็จะโชว์คอนเทนต์ของเราให้แอ็กเคานต์นั้นเห็นมากขึ้น ตรงกันข้ามถ้าแอ็กเคานต์ไหนไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณมาก่อน ถึงแม้จะเป็นผู้ติดตามแล้ว เขาก็อาจจะไม่เห็นคอนเทนต์ของคุณเลย
ดังนั้นคุณต้องวางแผนทำคอนเทนต์ให้ดี และผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่อง ดึงดูดให้ผู้ติดตามหรือผู้พบเห็นสนใจ กดเข้ามาดู กดไลก์ คอมเมนต์ เพื่อให้ Algorithm แสดงโพสต์ของเราให้มากที่สุด
ทวิตเตอร์ขึ้นชื่อเรื่อง เป็นแพลตฟอร์มที่ข่าวสารไหลเร็ว และเป็นกระแสได้เร็วมาก ถ้าเป็นเนื้อหาที่ผู้คนสนใจหรือเรื่องที่กำลังเป็นที่พูดถึง ดังนั้นมันจึงเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการสร้าง Emgagement
ทวิตเตอร์มี Twitter Analytics ด้วยเช่นกัน แต่ยังให้ข้อมูลไม่ละเอียดเท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างไรก็ตามช่วง peak time ที่ผู้ติดตามใช้งานสูงสุด อาจไม่สำคัญเท่ากับการตามกระแสให้ทัน และทำคอนเทนต์ตามกระแสนั้นให้ปัง เพิ่มโอกาสในการมองเห็นด้วยการใส่แฮชแท็กของกระแสนั้นๆ เข้าไปด้วย ถ้าโพสต์ของคุณมีคนกด retweet คอมเมนต์ กดไลก์ โพสต์นั้นก็จะไปปรากฏบน timeline ของผู้ติดตามของคนดังกล่าวด้วย
แพลตฟอร์มนี้อาจไม่ต้องพึ่งช่วง peak time มากนัก แต่ต้องใช้การโพสต์คลิปใหม่ๆ แบบสม่ำเสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่ขาดการอัปเดตนานๆ อาจทำให้ยอดวิวและการมองเห็นลดลงได้ แต่วันที่ควรโพสต์คือปลายสัปดาห์ เช่น วันพฤหัสบดี หรือวันศุกร์ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้จะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ และผู้ติดตามจะมีเวลาดูคอนเทนต์แบบคลิปยาวๆ มากกว่าดูในวันธรรมดาที่มีกิจกรรมต้องทำเยอะ อีกทั้งคุณสามารถดู Performance ของแต่ละคลิปที่โพสต์ไปแล้ว ดูพฤติกรรม ช่วงวันและเวลาของผู้ที่เข้ามาดูวิดีโอของคุณได้ผ่าน Youtube Analytics
แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คนดูเห็นคลิปใหม่ๆ ของคุณ คือการทำให้พวกเขากด Subscribe เพราะคนที่กดจะมีแจ้งเตือนเมื่อคุณโพสต์คลิปใหม่ๆ เสมอ แต่ถ้าคนที่ดูคลิปของคุณแล้วไม่ได้กด Subscribe การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนดูจะจบลงทันทีเมื่อเขากดปิดหรือเปลี่ยนไปดูคลิปอื่น โอกาสที่เขาจะเห็นวิดีโอถัดไปจะน้อยมาก
เป็น Social Media น้องใหม่มาแรงที่มียอดดาวน์โหลดสูงกว่าเฟสบุ๊กไปแล้ว ลักษณะของแพลตฟอร์มคือ เป็นวิดีโอสั้นที่สามารถเลื่อนดูได้ไม่สิ้นสุด และตีตลาดกลุ่มคนเจน Z ได้สำเร็จ เป็นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างเทรนด์ใหม่ๆ หรือทำ challenges ต่างๆ และเป็นศูนย์รวมของคอนเทนครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มากมาย เหมาะกับการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Influencer Marketing คืออะไร? พร้อม How to ใช้อย่างไรให้แบรนด์ดัง ยอดขายพุ่ง)
การใช้แพลตฟอร์มนี้ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คุณต้องหา Brand Identity ให้ได้และทำคอนเทนต์ไปในทิศทางนั้น จากนั้นต้องโพสต์คลิปอย่างสม่ำเสมอ โพสต์ทุกวันเพื่อให้ระบบ Algorithm โชว์คลิปบนฟีดของผู้ติดตาม หรือคนที่น่าจะสนใจเนื้อหาของคุณ นอกจากนี้แพลตฟอร์มยังมีเครื่องมือ Tiktok Analytis ที่จะช่วยให้แบรนด์ดูพฤติกรรมการใช้งาน และช่วง peak time ของผู้ติดตาม โดยต้องสมัคร Tiktok Business account ก่อน
ในบทความนี้คุณได้รู้แล้วว่าทำอย่างไรจึงจะหาช่วงเวลาที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดกับแบรนด์ของคุณได้ แต่หากคุณอยากปรับปรุงกลยุทธ์การทำคอนเทนต์บน Social Media ให้ดียิ่งขึ้น สร้าง Engagement ให้เติบโต ปั้นเพจหรือร้านค้าให้ดึงดูดคนเข้ามา ให้ DTK AD ช่วยซัพพอร์ต เราเป็นเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ทำการตลาดให้แบรนด์ชื่อดังจากญี่ปุ่นมากมาย พร้อมทั้งเชี่ยวชาญในแวดวงการตลาดไทยมานานกว่า 10 ปี สามารถพูดคุยขอคำปรึกษาได้ก่อนฟรี!
การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสนใจอย่างมาก ควรศึกษาช่วงเวลาและพฤติกรรมของผู้คนที่เข้ามาในหน้าเพจ หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับโพสต์ต่างๆ ของคุณ เพื่อหาช่วงวันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ อาจจะมีการทดลองก่อนว่า Insight ที่ได้มาได้ผลลัพธ์ที่ดีจริงหรือไม่ เพื่อให้แต่ละคอนเทนต์ที่คุณตั้งใจคิด ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมามีคนเห็นเยอะๆ ได้ยอดเอนเกจเมนต์ การเข้าถึง หรือยอดวิวดีๆ
Social Media Marketing (SMM) คืออะไร? ทำอย่างไรให้ยอดขายพุ่ง ธุรกิจโต
Content Marketing คืออะไร? สร้างกลยุทธ์สื่อสารอย่างไรให้เห็นผลจริง?
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS