UPDATE : 2023/03/30
SHARE : Copied
รูปภาพ ช่วยให้คุณสื่อสารกับผู้คนบนเฟสบุ๊กได้อย่างดี และการรู้ขนาดรูป Facebook Size ในแต่ละประเภท จะช่วยให้คุณเลือกนำมาปรับใช้กับคอนเทนต์ของคุณให้มีความหลากหลาย น่าสนใจมากขึ้น และที่สำคัญ ช่วยให้คุณไม่ล้มเหลวในการสื่อสาร เพราะถ้าใช้ขนาดรูปผิด โพสต์ไปคนก็อาจจะเลื่อนผ่าน ขนาดรูปจึงเป็นสิ่งที่คนเหล่านี้ต้องรู้
DTK AD จึงรวบรวมขนาดรูปที่ควรโพสต์บน Facebook มาไว้ในบทความนี้แล้ว
ไม่ว่าจะเป็นรูปโปรไฟล์ของเพจเฟสบุ๊ก หรือแอ็กเคานต์ส่วนตัว รูปโปรไฟล์ที่แนะนำควรมีสัดส่วน 1:1 ขนาด 500 x 500 px.
รูปโปรไฟล์แสดงถึงตัวตน เอกลักษณ์ของเพจหรือแอ็กเคานต์นั้นๆ ดังนั้นในการออกแบบรูปโปรไฟล์ ควรจัดวางตัวอักษร ข้อความ หรือรูปภาพไว้ตรงกลางของภาพเพื่อแสดงสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้ครบถ้วน เฟสบุ๊กจะแสดงรูปโปรไฟล์ของเราเป็นรูปวงกลม หากมีตัวอักษรอยู่บริเวณมุมภาพมุมใดมุมหนึ่ง ภาพส่วนนั้นจะถูกครอปออกไป
ขนาดรูปปกของ Facebook Page ควรออกแบบโดยคำนึงถึงการแสดงผลบน 2 อุปกรณ์คือ บนคอมและบนมือถือ เพราะเวลาใช้งานบนมือถือ ขอบของรูปภาพจะถูกครอปออกบางส่วน ดังนั้นในการกำหนดขนาดรูปก่อนออกแบบ ควรตั้งค่าเป็น 851 x 315 px. แต่จัดวางข้อความหรือรูปภาพที่อยากใส่ในปกให้อยู่ในพื้นที่ 560 x 315 px.
– ขนาดหน้าปกบนคอม: 851 x 315 px.
– ขนาดหน้าปกบนมือถือ: 560 x 315 px.
การแสดงผลของ Facebook Group จะคล้ายกับ Facebook Page คือ รูปปกบนมือถือจะถูกครอปบางส่วนออก ดังนั้น ตั้งค่าเริ่มต้นรูปเป็น 851 x 315 px. แต่จัดวางข้อความหรือรูปภาพที่อยากใส่ในปกให้อยู่ในพื้นที่ 600 x 315 px.
– ขนาดหน้าปกบนคอม: 851 x 315 px.
– ขนาดหน้าปกบนมือถือ: 600 x 315 px.
ขนาดรูปที่แนะนำคือ 1024 x 538.5 px. ขนาดเดียว เพราะ Facebook Event ไม่มีการครอปภาพออก ไม่ว่าแสดงผลบนอุปกรณ์ไหนจะเห็นเหมือนกันทั้งหมด
รูปปกของแอ็กเคานต์ส่วนตัว ควรใช้ขนาด 851 x 315 px. เราแนะนำให้จัดวางข้อความหรือสิ่งที่ต้องการแสดงให้อยู่ตรงกลางของภาพเหมือนกับปกประเภทอื่นๆ
การโพสต์รูปภาพบนเฟสบุ๊กเป็นหัวใจหลักสำหรับเพจธุรกิจร้านค้า หรือเพจเผยแพร่คอนเทนต์ต่างๆ เพราะคุณสามารถใช้โพสต์เหล่านี้ในทางการตลาดได้ หรือที่เรียกว่าการทำ Content Marketing ช่วยให้คุณสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายและลูกเพจ ช่วยให้คนรู้จักตัวตนของเรา ติดตาม มีปฏิสัมพันธ์ จนถึงเกิด Conversion ได้เลย เรียนรู้ทริคดีๆ ในการทำ Content Marketing ได้ที่นี่
ดังนั้นเมื่อคุณใช้เวลาในการคิดคอนเทนต์ที่มีคุณภาพแล้ว ต้องสื่อสารให้ประสบความสำเร็จด้วย โดยการเลือกใช้รูปภาพให้ถูกต้องตาม Facebook Size
– ขนาดที่แนะนำ: 1200 x 630 px.
เป็นรูปปกของบทความในเว็บไซต์ เมื่อคุณแชร์บทความไปยังเฟสบุ๊กก็จะเห็นรูปดังกล่าว ส่วนใหญ่คนที่ใช้รูปแชร์ลิงก์บ่อยๆ คือคนที่เขียนบทความทำ SEO ในเว็บไซต์ เมื่อตั้งค่ารูปเป็นขนาด 1200 x 628 px. แล้วแชร์มายังเฟสบุ๊กในเพจของตัวเอง หรือคนอื่นแชร์ไปยังแอ็กเคานต์ส่วนตัว ก็จะแสดงผลบนโซเชียลมีเดียได้พอดี ภาพไม่ถูกครอป ไม่ถูกยืดภาพ
ขนาดที่แนะนำ: 1200 x 800 px. เป็นไซส์มาตรฐานของรูปถ่าย ดังนั้นจึงนิยมโพสต์เป็นรูปถ่ายที่จะเห็นภาพได้แบบเต็มอิ่มพอดีๆ หรือทำเป็นอาร์ตเวิร์คที่สามารถจัดวางรูปภาพพร้อมข้อความได้อย่างลงตัว
ขนาดที่แนะนำ: 1200 x 1200 px. สัดส่วน 1:1 เป็นไซส์ยอดนิยมในปัจจุบัน และนำไปใช้ทำอย่างอื่นต่อได้ง่าย หรือนำไปแชร์บนแพลตฟอร์มอื่นต่อได้ เหมาะกับการโพสต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่าย วิดีโอ ทำอาร์ตเวิร์คโปรโมชันสินค้า, คอนเทนต์ต่างๆ , มีมตลก
ขนาดที่แนะนำ: 1200 x 630 px. เหมาะกับรูปถ่ายที่มีความกว้างกว่ามาตรฐาน เก็บภาพได้กว้างทำให้ภาพเล่าเรื่องได้มากขึ้น หรือสามารถทำเป็นปกแชร์ลิงก์ที่มีภาพและตัวอักษรเยอะหน่อย ทำเป็นวิดีโอก็ได้
– ขนาดรูปแนวตั้ง (Vertical Image)
ขนาดที่แนะนำ: 960 x 1200 px. รูปแนวตั้งก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน เพราะสามารถเล่าเรื่อง ใส่รายละเอียดได้เยอะ ที่สำคัญเหมาะกับการใช้งานบนมือถือที่มีหน้าจอเป็นแนวตั้งเหมือนกัน สามารถโพสต์เป็นรูปแนวตั้ง หรือแชร์เป็นวิดีโอแนวตั้งที่ผู้คนในปัจจุบันชอบดู หรือที่นิยมอีกอย่างคือ นำมาทำ Infographic ที่ย่อยข้อมูลจำนวนมากให้คนเข้าใจง่ายขึ้น
เป็นโพสต์อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถแสดงรูปภาพได้มากว่า 1 ภาพ คนที่เห็นโพสต์ประเภทนี้จะรู้เลยว่าสามารถกดดูรูปภาพไปได้อีกเรื่อยๆ สร้างความอยากรู้ว่าจะมีอะไรต่อไป และดึงดูดให้คนกดดูรูปภาพได้ไม่ยาก ดังนั้น ธุรกิจร้านค้า หรือคนทำคอนเทนต์ไม่ควรพลาดที่จะทำโพสต์ประเภทนี้ แต่หน้าฟีดจะแสดงภาพพรีวิวได้แค่ 3-4 ภาพเท่านั้น ดังนั้นคุณจะต้องยังไงก็ได้ให้ภาพพรีวิวน่าสนใจ น่าคลิกที่สุด
ขนาดรูปปกอัลบั้ม 1+2: 1080 x 540 px.
ขนาดรูปปกอัลบั้ม 1+3: 1080 x 720 px.
ขนาดรูปรอง: 1:1
ขนาดรูปปกอัลบั้ม 1+2: 540 x 1080 px.
ขนาดรูปปกอัลบั้ม 1+3: 720 x 1080 px.
ขนาดรูปรอง: 1:1
ขนาดรูป: ขนาดรูปรอง: 1:1 / 1200 x 1200 px.
ควรพิจารณาจากรูปที่นำมาใช้ทำปกเลยค่ะ เช่นสิ่งของบางอย่างเป็นทรงตรงหรือทรงสูง เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เป็นขวด ก็เหมาะที่จะใช้ปกแบบแนวตั้งมากกว่าแนวนอน แต่ทั้งนี้ถ้ามีไอเดียใหม่ๆ ที่ลองทำแล้วน่าสนใจก็สามารถทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบอย่างเดียว
ขนาดที่แนะนำ: 1080 x 1920 px. หรือ 9:16
Stories ที่ให้คุณลงรูปหรือวิดีโอสั้นภายใน 15 วิ และโพสต์จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง เหมาะกับการทำคอนเทนต์แบบ Real Time อัปเดตสิ่งที่น่าสนใจในขณะนั้น แจ้งข่าวสาร/โปรโมชันที่มีระยะเวลาจำกัด ทำให้คนต้องคอยมาติดตามดูอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้พลาดสิ่งดีๆ
ลองนึกภาพเวลาที่ผู้ใช้เฟสบุ๊กกำลังเปิดหน้าแอป พวกเขาไม่มีเวลามานั่งสนใจทุกๆ โพสต์ที่เลื่อนผ่าน สิ่งที่จะทำให้พวกเขาหยุดและสนใจคุณเป็นสิ่งแรกที่เห็นคือ รูปภาพที่ดึงดูด ถ้าคุณดีไซน์องค์ประกอบต่างๆ ของรูปภาพให้ออกมาดีไม่ว่าจะเป็นรูปสินค้าที่สวยงาม มีข้อความที่ดึงดูด รวมทั้งใช้ขนาดรูปภาพเหมาะสมกับการนำไปใช้ยิงโฆษณา โอกาสที่โฆษณานั้นจะถูกคลิกก็มีมาก ในทางกลับกัน ถ้าใช้ขนาดรูปผิด ทำให้องค์ประกอบในภาพเสีย มองไม่ออก ไม่น่าดึงดูด มีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเลื่อนผ่านสูง โฆษณาตัวนั้นจะไม่สร้างยอดอย่างที่ธุรกิจคาดหวัง และที่สำคัญงบประมาณที่ใช้ในการยิงโฆษณาก็เสียเปล่าด้วยค่ะ พลาดโอกาสสร้างผลประโยชน์อื่นๆ ให้ธุรกิจ
ถ้าต้องการเน้น Conversion ส่วนใหญ่จะใช้เป็น Single Image 1:1 เนื่องจากเป็นขนาดภาพที่สามารถนำไปแสดงโชว์ได้ทุกๆ Placement และใช้ได้กับหลายๆ แพลตฟอร์มโดยที่ไม่โดนครอปภาพ ที่อาจทำให้สูญเสียรายละเอียดบางส่วนที่สำคัญออก เช่น Key Message โดนตัดออกไปครึ่งนึง หรือโลโก้ของแบรนด์ตามมุมที่ชอบวางหายไป ซึ่งถ้าเป็นภาพเดี่ยวจะเป็นภาพที่ทำให้เห็นแล้วเข้าใจในภาพเดียว เหมาะสำหรับการทำโฆษณาที่เน้นให้เกิด Conversion เพราะกดภาพปุ๊ปจะไปยัง Destination ที่เราต้องการได้เลย
แต่ถ้าต้องการ Awareness ส่วนใหญ่จะใช้เป็นอัลบั้ม เนื่องจากโพสต์รูปแบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้คนดูมีส่วนร่วมกับโพสต์ คอมเมนต์ ไลก์ แชร์ รูปแบบโพสต์อัลบั้มมักจะถูกทำมาในลักษณะของการรีวิว หรือการจะโชว์รายละเอียดต่างๆ คล้ายกับการเล่าเรื่อง หรือโชว์สรรพคุณให้เห็นว่ามีอะไรที่น่าสนใจ ซึ่งถ้าหากมีการพรีเซนต์ข้อมูลที่ดีและน่าสนใจก็อาจจะทำให้เกิด Conversion ตามมาได้เหมือนกัน
Facebook นับเป็นช่องทางที่ทุกๆ แบรนด์ต้องมีเพื่อใช้สื่อสารกับผู้ติดตาม ลูกค้า หรือแฟนๆ ของตัวเองอยู่แล้ว และสื่อที่ใช้เป็นอันดับต้นๆ ก็คือรูปภาพ ดังนั้นคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องศึกษาเรื่องขนาดของรูปภาพที่ใช้บนเฟสบุ๊กทุกๆ ประเภท เพื่อการสื่อสารที่คอมพลีท ลูกค้าหรือผู้ที่มาเจอคอนเทนต์เข้าใจรูปได้ง่ายๆ ไม่ถูกครอปหรือถูกยืดจนเลื่อนผ่าน แถมยังเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม กดไลก์ กดแชร์ และยังเพิ่มน่าเชื่อถือให้แบรนด์อีกด้วย
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS