ทำไมถึงต้องทำ การตลาดออนไลน์ ? เริ่มยังไงให้ปัง พร้อมเคล็ดลับ

UPDATE : 2023/03/14

Landing page การตลาดออนไลน์

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ทำไมถึงต้องทำ การตลาดออนไลน์ ? เริ่มยังไงให้ปัง พร้อมเคล็ดลับ

ทุกๆวันนี้ “การตลาดออนไลน์” เป็นอะไรที่สำคัญมาก ทุกๆวันนี้ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราจะสังเกตเห็นได้ว่าตั้งแต่เด็กจนไปถึงผู้ใหญ่สูงวัย ทุกๆ คนล้วนมีมือถือด้วยกันทั้งนั้น และเมื่อมีมือถือก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการมีอินเทอร์เน็ตได้ในปัจจุบันเพราะต้องใช้ในการสื่อสาร การเรียน และเพื่อผ่อนคลาย

และจากเหตุการณ์วิกฤตโรคระบาดโควิด19ที่ผ่านมา ยิ่งทำให้อินเทอร์เน็ตเข้าสู่ทุกคนได้มากขึ้น เช่น การที่เด็กนักเรียนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ ทางโรงเรียนเลยมีมาตราการให้นักเรียนสามารถเรียนหนังสือจากที่บ้านได้โดยใช้คอมพิวเตอร์หรือ tabletต่างๆ หรือ หลายๆบริษัทอนุญาติให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้านได้โดยไม่ต้องมาทำงานที่บริษัทเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคนั่นเอง

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ถึงได้ให้ความสำคัญต่อการตลาดออนไลน์

ซึ่งตัวเลขที่ทำให้หลายๆคนตึกใจคือในหนึ่งวันคนไทยใช้เวลากับการเล่นโทรศัพท์นานถึง9 ชั่วโมง 6นาที คุณลองจินตนาการดูสิ ในหนึ่งๆวันตั้งแต่เราตื่นนอน กินข้าว ไปทำงาน กลับจากที่ทำงาน ออกกำลังกาย หรือก่อนนอน เราได้ใช้โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับเพื่อนๆ ติดตามข่าวสาร ช้อปปิ้ออนไลน์ หรือดูคอนเทนท์ออนไลน์เพื่อผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้ามากแค่ไหน

เพราะฉะนั้นการที่เราทำการตลาดออนไลน์ มันสามารถทำให้เจ้าของธุรกิจหนึ่งสามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักของคุณได้โดยรวดเร็ว24ชั่วโมง

การตลาดออนไลน์ ดีต่อธุรกิจยังไง

แน่นอนการที่คุณทำ”การตลาดออนไลน์”นั้นสามารถทำให้คุณได้ประโยชน์มากมาย เช่น

-ขยายธุรกิจให้กว้างขึ้นได้ ไม่ใช่แค่ในพื้นที่แถวบริษัทคุณแต่สามารถขยายตลาดสู่ระดับประเทศ หรือ ต่างประเทศได้เลยทีเดียว
-เข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้นๆ
-วัดมูลได้อย่างแม่นยำ เช่นจำนวนการสั่งซื้อ จำนวนผู้ติดต่อเข้ามาได้ หรือจำนวนผู้เข้าเว็บไซต์ของคุณ (หากเป็นการทำตลาดออฟไลน์คุณไม่สามารถวัดผลลัพท์ได้เลยว่าใน1วันมีคนเห็นโฆษณาจริงๆที่คุณเช่าตามตึกอยู่เท่าไหร่ หรือ มีกี่ท่านที่สั่งซื้อเข้ามาจากการเห็นโฆษณาออฟไลน์ของคุณมากแค่ไหน)
-สามารถทำการตลาดได้24ชั่วโมง 7วัน โดยสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร และ โปรโมชั่นได้อย่างรวดเร็ว
-สามารถสื่อสารกับลูกค้าจำนวนมากๆได้ทันที
-ปรับธุรกิจให้เข้ากับเทรนในปัจจุบันหรืออนาคตที่กำลังมาถึงได้ดีมากขึ้น
-เกิดไอเดียหรือเจอช่องทางการหารายได้ใหม่ๆจากการทำตลาดออนไลน์

และที่สำคัญ การทำการตลาดออนไลน์ เราสามารถทำโฆษณาโดยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจได้ ทำให้เราสามารถเพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายจากการขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์เป็นที่รู้จัก และสามารถ Optimize ให้โฆษณามีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อทำให้ค่าโฆษณาถูกลงและกำไรมากขึ้น

 

เคล็ดการทำ การตลาดออนไลน์ จะเริ่มยังไงดี? (ทำได้หลายช่องทางแต่ต้องรู้ว่าลูกค้าเราใช้แพลตฟอร์มอะไร)

แล้วจะเริ่มทำการตลาดออนไลน์ ยังไงดีเป็นคำถามยอดนิยมที่จะต้องเจอ สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ

・คุณจะต้องเข้าใจสินค้าและบริการของตัวเองว่าสินค้าหรือบริการคืออะไร เช่น ขายรถยนต์ สิ่งที่จะทำให้เกิดยอดขายได้คือ ต้องสร้างการรับรู้ กับหาคนมา Test Drive เพราะคุณไม่สามารถขายรถผ่านออนไลน์ได้คงไม่มีใครเข้าเว็บแล้วรูดบัตรซื้อรถ
・แล้วช่องทางไหนหล่ะที่ทำให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด แล้วแต่ละช่องทางอันไหนที่สามรถทำให้เกิดการลงทะเบียนเพื่อมาทดลองขับ เพียงแค่คุณค่อยๆ ฟิลเตอร์ในสิ่งที่คุณต้องการ และอันไหนที่ตอบโจทย์ คุณก็จะสามารถรู้แล้วว่าควรเริ่มจากตรงไหน?
แต่ช่องทางอื่นก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ต้องทำ คุณสามารถ Adapt ให้เข้ากับธุรกิจของคุณอีกที 

ในทุกๆวันนี้แอพพลิเคชั่นนั้นมีมากมายให้ผุ้คนเลือกใช้ เช่น Facebook Instagram Twitter Youtube หรือแพลตฟอร์มที่โด่งดังในช่วง3ปีที่ผ่านมาอย่าง Shopee Lazada หรือ Tiktok และอื่นๆอีกมากมาย และยังผู้สร้างหน้าเก่าและใหม่ที่พยายามสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นหนึ่งในปัญหาที่ยากของเจ้าของธุรกิจนั้นคือแล้วเราจะเริ่มต้น และจะเริ่มได้อย่างไรหล่ะ?
ถ้าทำทุกแพลตฟอร์มไปเลยจะดีไหม?

คำตอบคือได้ครับ แต่หากคุณทำมากเกินไปหรือทำไปโดยไม่ได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงของคุณนั้นมันจะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากมายและเสียเวลาโดยมากเกินไปเพราะคุณนั้นต้องผลิตคอนเทนท์ ผลิตอาร์ตเวิร์ค(ภาพเพื่อการโปรโมทต่างๆ)

ซึ่งแต่ละละแพลตฟอร์มนั้นจะมีกฏในการใช้และการทำโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป
ดังนั้นหนึ่งในกุญแจสำคัญของการทำมาร์เก็ตติ้งออนไลน์นั้นก็คือคุณนั้นจะต้องทราบก่อนว่าลูกค้ากลุ่มหลักของคุณนั้นคือใคร?
กลุ่มรองที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าคุณนั้นคือใคร? มีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์อย่างไร?

เพื่อที่จะทำให้คุณนั้นทำการตลาดได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

 (ทำได้หลายช่องทางแต่ต้องรู้ว่าลูกค้าเราใช้แพลตฟอร์มอะไร)

 

ตัวอย่างธุรกิจที่เข้ามาทำการตลาดออนไลน์

ทางเราจะขอยกตัวอย่างลูกค้าเจ้าหนึ่งซึ่งเป็นธุรกิจการด้าน Recruitment หาผู้คนที่ต้องการทำงานหรือย้ายทำงานเพื่อแนะนำให้กับบริษัทต่างๆที่กำลังหาพนักงานอยู่ ก่อนทางเราได้มีโอกาสเข้าไปช่วยทำการตลาดออนไลน์ให้ ทางบริษัทได้มีการทำการตลาดออฟไลน์และออนไลน์มาก่อนแล้ว

โดยการที่ได้ออกอีเวนท์ต่างๆ เข้าไปดีลกับทางมหาวิทยาลัยเพื่อแนะนำบริการมาก่อน และทำการตลาดออนไลน์ในหลายๆช่องทางโดยรวมแล้วทางบริษัทได้ใช้ค่าใช้จ่ายมากมาย แต่หลังจากที่ทางเราได้เข้าไปช่วยแล้วนั้น ทำให้บริษัทได้หาลูกค้าที่สนใจหางาน หรือเปลี่ยนงานได้โดยใช้ค่าใช้จ่ายกว่า 5เท่า++ ประหยัดเวลาในดำเนินงาน และยังสามารถช่วยหาลูกค้าบริษัทที่ต้องการพนักงานได้มากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

อ่านบทความด้านการตลาดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

 

Source :

[1]

Jar DTK

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา