UPDATE : 2024/06/14
SHARE : Copied
Paid Media Owned Media Earned Media คือ รูปแบบบของช่องทางการสื่อสาร ซึ่งแบ่งออกเป็น Paid สื่อที่แบรนด์ได้มาจากการซื้อพื้นที่โฆษณา Owned เป็นสื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของเอง Earned คือสื่อที่แบรนด์ได้รับการพูดถึงจากคนอื่น ๆ
ก่อนอื่นทุกคนจะต้องแยกทั้ง 3 คำออกจากกันก่อน โดยสามารถอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ดังนี้
Paid Media คือ ช่องทางการโฆษณาที่แบรนด์ต้องใช้เงินซื้อพื้นที่เพื่อโฆษณา อย่างเช่น Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads รวมถึงช่องทางออฟไลน์ เช่น ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณา และสื่อโฆษณาบนโทรทัศน์และวิทยุ เป็นต้น โดยสรุปช่องทาง Paid Meidaคือรูปแบบสื่อที่ต้องใช้เงินซื้อพื้นที่สื่อโฆษณาของธุรกิจเพื่อแสดงสินค้าและบริการต่อกลุ่มเป้าหมาย
อย่างการซื้อพื้นที่บน Google Ads มักเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อ Keyword ที่สอดคล้องกับสินค้าของธุรกิจตัวเอง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ค้นหาด้วยคำนั้น ๆ มาเจอกับเนื้อหาของธุรกิจตัวเอง หรือการจ่ายค่าโฆษณา Facebook ก็จะจ่ายเพื่อให้โฆษณาแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของธุรกิจ
ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งาน Facebook ที่ชอบดูภาพหรือคลิปแมว รวมถึงการกดไลค์เพจแมว ก็มักจะพบโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับแมวบน Feed Facebook อยู่เสมอ เพราะแบรนด์สินค้าที่เกี่ยวกับแมวได้ทำการจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนสนใจแมวเอาไว้ เรียกว่าเป็นการซื้อโฆษณาบน Paid Mediaนั่นเอง
เนื้อหาที่เหมาะสมกับการเผยแพร่บนสื่อชนิดนี้ คือเนื้อหาที่แสดงถึงคุณสมบัติและสรรพคุณของสินค้า เนื้อหาที่เป็นเชิงบวกของสินค้า แต่ก็ต้องระวังเรื่องโฆษณาที่เกินจริง เพราะการบอกสิ่งที่เป็นบวกเกินไป ขณะที่สินค้าไม่สามารถตอบโจทย์ได้เท่าที่แบรนด์กล่าวมา ก็ทำให้เกิดผลเสียต่อแบรนด์ได้
Owned Media คือ ช่องทางการโฆษณาที่เจ้าของสินค้าหรือบริการเป็นเจ้าของช่องทางเอง ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ควบคุมได้มากที่สุด แต่ในขณะเดียวกันความน่าเชื่อถือของเนื้อหา ในมุมมองของผู้บริโภค อาจจะต่ำที่สุดในแง่ของการพูดถึงข้อดีของสินค้าหรือบริการ เว้นแต่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลจำเพาะของสินค้าที่จะดูน่าเชื่อถือมากที่สุด เพราะเป็นเจ้าของสินค้าออกมากล่าวแนะนำด้วยตัวเอง
ยกตัวอย่างช่องทางโฆษณาที่เจ้าของเอง ได้แก่ Website ของสินค้า, Facebook Fanpage, Instagram ของสินค้า ป้ายโฆษณาบนอาคารสำนักงานที่เป็นสถานที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเอง ทั้งหมดนี้เป็นช่องทางที่รองรับการโฆษณาตัวเอง โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณาแต่อย่างใด
โฆษณารูปแบบนี้เหมาะกับการกล่าวถึงสินค้าอย่างตรงไปตรงมา เพราะเป็นเนื้อหาที่แสดงบนช่องทางของตัวเอง การบอกถึงข้อดีหรือการโฆษณาสินค้าอาจมีความน่าเชื่อถือที่ต่ำกว่าช่องทางอื่น เพราะเป็นการพูดถึงแบรนด์ของตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้นหากเป็นเรื่องของการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เนื้อหาบน Owned Media ก็ถือว่ามีความน่าเชื่อถือสูงสุด จึงเหมาะกับเนื้อหาที่เป็นข้อเท็จจริง และเนื้อหาประชาสัมพันธ์มากกว่าการโฆษณา
ยกตัวอย่าง เว็บไซต์แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า ลงข้อมูลสินค้าของโทรทัศน์ไว้พร้อมระบุสเปคเครื่อง ข้อมูลนี้ถือว่ามีความน่าเชื่อถือสูงสุด หากเปรียบเทียบกับเนื้อหาบนช่องทางอื่น เพราะเว็บไซต์ของแบรนด์ย่อมรู้จักสินค้าของตัวเองดีที่สุด แต่ถ้าหากลงข้อมูลว่าภาพคมชัดมากที่สุดในวงการโทรทัศน์ เนื้อหานี้อาจมีความน่าเชื่อถือต่ำลง
Earned Media คือ ช่องทางที่มีการกล่าวถึงแบรนด์ โดยที่แบรนด์ไม่ต้องใช้เงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่พื้นที่ของแบรนด์ ทำให้แบรนด์ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาได้ เพราะเป็นช่องทางที่มีการกล่าวถึงแบรนด์เอง ซึ่งผู้ที่เผยแพร่เนื้อหาจะไม่ได้รับผลประโยชน์จากแบรนด์
สื่อรูปแบบนี้ที่พบได้บ่อยมักเป็นรูปแบบของกระทู้ (Webboard) หรือเว็บบล็อก (Web Blog) อาจเป็นรูปแบบของการรีวิวสินค้า หรือเป็นการสนทนากันเกี่ยวกับแบรนด์นั้น ช่องทางนี้ส่งผลต่อยอดขายค่อนข้างมาก หากเนื้อหานั้นเป็นทางบวก อาจทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการในวงกว้าง แต่ถ้าหากเป็นทางลบ สินค้าก็อาจถูกคุมกำเนิดได้เลย
เนื่องจาก Earned Media เป็นช่องทางที่แบรนด์ควบคุมเนื้อหาไม่ได้ และมักเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เนื้อหามักเป็นไปตามอารมณ์และความรู้สึกของผู้เผยแพร่ เนื้อหาที่เหมาะกับช่องทางนี้จึงไม่มีคำตอบที่ตายตัว แต่ที่พบได้บ่อยมักเป็นการกล่าวถึงแบรนด์ในแง่ใดแง่หนึ่ง อาจกล่าวถึงเพื่อซักถาม กล่าวถึงในแง่ของการตั้งข้อสงสัย กล่าวถึงเพื่อต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ไปจนถึงการแชร์ประสบการณ์การใช้งาน ซึ่งมีทั้งแง่ดีและแง่ลบ
แต่ถึงอย่างนั้นปัจจุบันก็มีบางแบรนด์ใช้ช่องทางนี้โดยไม่ให้ผู้บริโภครู้ ซึ่งเป็นรูปแบบการตลาดออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยม โดยการจ้าง Influencer ให้พูดถึงแบรนด์ในทางบวกเชิงแนะนำสินค้า แบรนด์ไม่ได้จ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณา แต่จ่ายเงินให้กับผู้ใช้พื้นที่ Earned Mediaเพื่อสร้างโฆษณา ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ก็จะมักจะรู้ทันเนื้อหาลักษณะนี้
มาดูสรุปคำนิยามช่องทางการตลาดออนไลน์ทั้ง 3 รูปแบบ ดังนี้
นักการตลาดออนไลน์จะต้องรู้จักกับรูปแบบบของช่องทางการสื่อสารให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อการเลือกใช้ช่องทางในการโปรโมทธุรกิจ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเลือกใช้งานได้ถูกสถานการณ์
รวม 6 เครื่องมือหา Keyword ทำ SEO และ SEM ให้แข็งแกร่งเหนือคู่แข่ง คำไหนที่ควรใช้?
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS