Influencer กับ KOL เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

UPDATE : 2023/03/13

Influencer Marketing Social Media Marketing

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

ในปัจจุบันนี้ Influencer และ KOL นั้นถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลบนสื่อ Social Media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube, TikTok หรือ Twitter ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ไม่ด้อยไปกว่าดารา นักแสดง หรือนักร้องเลย นอกจากหลายๆ คนจะเกิดความสนใจในการทำอาชีพนี้แล้ว ทางฝั่งแบรนด์ก็ต้องตื่นตัวในการนำกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาดเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีการใช้คำเรียกที่หลากหลายจึงอาจทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ ในบทความนี้เราจึงจะมาอธิบายให้เห็นความแตกต่างอย่างละเอียด เพื่อให้ทางแบรนด์สามารถเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง

Influencer คืออะไร?

อินฟลูเอนเซอร์ คือ

อินฟลูเอนเซอร์ หมายถึงคนที่มีอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นผู้ที่มีไลฟ์สไตล์หรือการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้มีคนที่ชื่นชอบเข้ามาติดตามเป็นจำนวนมาก โดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นยังสามารถแบ่งออกได้อีกหลายประเภทตามจำนวนผู้ติดตาม หมายความว่ายิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีอิทธิพลที่มีต่อโลกโซเชียลมีเดียได้มากเท่านั้น

・Nano influencers (ผู้ติดตาม 1,000 ~ 10,000) 

・Micro influencers (ผู้ติดตาม 10,000 ~ 100,000) 

・Macro influencers (ผู้ติดตาม 100,000 ~ 1,000,000) 

・Mega หรือ Celebrity Influencers (ผู้ติดตาม 1,000,000 ขึ้นไป)

คอนเทนต์มักไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น ใช้ Instagram ในการนำเสนอไลฟ์สไตล์ผ่านรูปภาพหรือวิดีโอสั้นๆ ใช้ YouTube ในการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ด้วยวิดีโอยาว เป็นต้น

 

KOL คืออะไร?

KOL คือ

KOL ย่อมาจากคำว่า Key Opinion Leader หมายถึง “ผู้นำทางความคิด” หรือ “ผู้มีอิทธิพลทางความคิด” หรือก็คือกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือในเรื่องเฉพาะด้าน จนสามารถแนะนำให้ผู้คนสนใจและคล้อยตามในด้านนั้นๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ช่อง spin9 บน YouTube ที่แนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งมักจะแนะนำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดก่อนใคร ทดลองใช้งานสินค้าจริงๆ เพื่อให้ผู้ติดตามได้เห็นภาพอย่างชัดเจน เป็นต้น และในกรณีที่หนึ่งคนมีหลายช่องทาง โดยส่วนมากมักจะเป็นการลงคอนเทนต์ที่มีรูปแบบหรือเนื้อหาเดียวกันทั้งหมด

 

สรุปว่า Influencer กับ KOL หรือแตกต่างกันอย่างไร?

ทั้งสองอย่างนั้นจะมีลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ KOL นั้นจะเป็นผู้นำทางความคิดในเรื่องที่เฉพาะทางมากกว่า จึงทำให้มีกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงมากกว่า ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์นั้นมักจะมีคอนเทนต์หลายแนวทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในหนึ่งบุคคลอาจเป็นได้ทั้งสองรูปแบบนี้เลย

 

ควรเลือกใช้แบบไหน?

อันดับแรกเราจะต้องรู้จุดประสงค์ก่อนว่าเราจะจ้างพวกเขาไปเพื่ออะไร เช่น หากต้องการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้า (Brand Awareness) ก็อาจจะเหมาะกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามหลากหลาย สามารถทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ในวงกว้าง หรือ หากต้องการกระตุ้นยอดขาย ก็อาจเลือกใช้ KOL ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือทำให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อตามได้ง่ายกว่า การเลือกใช้คนให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

 

ถ้าอยากใช้ Influencer หรือ KOL ควรเริ่มต้นอย่างไร?

นอกจากจุดประสงค์ในการทำแล้ว ยังจะต้องมีข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์และ KOL เพื่อนำมาเลือกใช้อีกด้วย ที่ DTK AD เรามีเครือข่ายมากกว่า 3,000 คนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น พร้อมประสบการณ์กว่า 9 ปี มีครบทุกรูปแบบ ทั้งดารา นักร้อง YouTuber บล็อคเกอร์ ฯลฯ และครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นแนวไลฟ์สไตล์ ความงาม แฟชั่น อาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น เราเป็นบริการแบบ One-Stop Service เริ่มตั้งแต่การให้คำปรึกษาและแนะนำการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้าตามจุดประสงค์ของลูกค้าได้อย่างเชี่ยวชาญ การปรึกษาร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์และ KOL เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไปจนถึงการทำรีพอร์ทและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ช่วยให้แบรนด์และสินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการตลาดอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มเติมได้ที่

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.

DTK AD

Author: ณัฐจุฑา สุวรรณรัตน์ (Nutjuta Suwanrat)

SHARE : Facebook share Line share Twitter share Link shareCopied

บทความแนะนำ

เร็วๆ นี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่นี่
    โปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเรา