UPDATE : 2023/03/13
Influencer Marketing Social Media Marketing
SHARE : Copied
ในปัจจุบันนี้ Influencer และ KOL นั้นถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลบนสื่อ Social Media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube, TikTok หรือ Twitter ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ไม่ด้อยไปกว่าดารา นักแสดง หรือนักร้องเลย นอกจากหลายๆ คนจะเกิดความสนใจในการทำอาชีพนี้แล้ว ทางฝั่งแบรนด์ก็ต้องตื่นตัวในการนำกลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาใช้ในกลยุทธ์ทางการตลาดเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีการใช้คำเรียกที่หลากหลายจึงอาจทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ ในบทความนี้เราจึงจะมาอธิบายให้เห็นความแตกต่างอย่างละเอียด เพื่อให้ทางแบรนด์สามารถเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง
อินฟลูเอนเซอร์ หมายถึงคนที่มีอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดีย เป็นผู้ที่มีไลฟ์สไตล์หรือการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้มีคนที่ชื่นชอบเข้ามาติดตามเป็นจำนวนมาก โดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นยังสามารถแบ่งออกได้อีกหลายประเภทตามจำนวนผู้ติดตาม หมายความว่ายิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีอิทธิพลที่มีต่อโลกโซเชียลมีเดียได้มากเท่านั้น
・Nano influencers (ผู้ติดตาม 1,000 ~ 10,000)
・Micro influencers (ผู้ติดตาม 10,000 ~ 100,000)
・Macro influencers (ผู้ติดตาม 100,000 ~ 1,000,000)
・Mega หรือ Celebrity Influencers (ผู้ติดตาม 1,000,000 ขึ้นไป)
คอนเทนต์มักไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่จะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น ใช้ Instagram ในการนำเสนอไลฟ์สไตล์ผ่านรูปภาพหรือวิดีโอสั้นๆ ใช้ YouTube ในการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ด้วยวิดีโอยาว เป็นต้น
KOL ย่อมาจากคำว่า Key Opinion Leader หมายถึง “ผู้นำทางความคิด” หรือ “ผู้มีอิทธิพลทางความคิด” หรือก็คือกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือในเรื่องเฉพาะด้าน จนสามารถแนะนำให้ผู้คนสนใจและคล้อยตามในด้านนั้นๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น ช่อง spin9 บน YouTube ที่แนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งมักจะแนะนำนวัตกรรมใหม่ล่าสุดก่อนใคร ทดลองใช้งานสินค้าจริงๆ เพื่อให้ผู้ติดตามได้เห็นภาพอย่างชัดเจน เป็นต้น และในกรณีที่หนึ่งคนมีหลายช่องทาง โดยส่วนมากมักจะเป็นการลงคอนเทนต์ที่มีรูปแบบหรือเนื้อหาเดียวกันทั้งหมด
ทั้งสองอย่างนั้นจะมีลักษณะคล้ายกัน เพียงแต่ KOL นั้นจะเป็นผู้นำทางความคิดในเรื่องที่เฉพาะทางมากกว่า จึงทำให้มีกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงมากกว่า ในขณะที่อินฟลูเอนเซอร์นั้นมักจะมีคอนเทนต์หลายแนวทำให้เข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในหนึ่งบุคคลอาจเป็นได้ทั้งสองรูปแบบนี้เลย
อันดับแรกเราจะต้องรู้จุดประสงค์ก่อนว่าเราจะจ้างพวกเขาไปเพื่ออะไร เช่น หากต้องการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้า (Brand Awareness) ก็อาจจะเหมาะกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามหลากหลาย สามารถทำให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ในวงกว้าง หรือ หากต้องการกระตุ้นยอดขาย ก็อาจเลือกใช้ KOL ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือทำให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อตามได้ง่ายกว่า การเลือกใช้คนให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
นอกจากจุดประสงค์ในการทำแล้ว ยังจะต้องมีข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์และ KOL เพื่อนำมาเลือกใช้อีกด้วย ที่ DTK AD เรามีเครือข่ายมากกว่า 3,000 คนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่น พร้อมประสบการณ์กว่า 9 ปี มีครบทุกรูปแบบ ทั้งดารา นักร้อง YouTuber บล็อคเกอร์ ฯลฯ และครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นแนวไลฟ์สไตล์ ความงาม แฟชั่น อาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น เราเป็นบริการแบบ One-Stop Service เริ่มตั้งแต่การให้คำปรึกษาและแนะนำการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้าตามจุดประสงค์ของลูกค้าได้อย่างเชี่ยวชาญ การปรึกษาร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์และ KOL เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไปจนถึงการทำรีพอร์ทและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ช่วยให้แบรนด์และสินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
อ่านบทความเกี่ยวกับการตลาดอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มเติมได้ที่
ติดตามข้อมูลข่าวสารที่นักการตลาดต้องรู้ อัปเดตใหม่เรื่อยๆ ที่ Facebook: DTK AD Co., Ltd.
SHARE : Copied
บทความล่าสุด
CATEGORY
TAGS